221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019256
Diễn biến mới quanh vụ ám sát cựu Thủ tướng Bhutto
1
Article
null
Diễn biến mới quanh vụ ám sát cựu Thủ tướng Bhutto
,

Với vụ ám sát lãnh đạo đối lập Pakistan, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, quốc gia sở hữu hạt nhân này đã rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử 60 năm.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

 

Người ủng hộ khiêng quan tài bà Bhutto
Người ủng hộ khiêng quan tài bà Bhutto (ảnh Reuters)

Trợ lý cấp cao Makhdoom Amin Fahim của bà Bhutto cho biết khi bà đang rời cuộc mít tinh, bà đã đứng dậy từ cửa mái của chiếc xe chở bà để chào những người ủng hộ. Lúc đó, chiếc xe đậu ngay bên ngoài cửa của công viên nơi bà diễn thuyết trước hàng nghìn người ủng hộ. ’’Nếu bà ấy không đứng ra ngoài, bà hẳn là đã không bị giết’’, ông nói.

Phát ngôn viên Javed Iqbal của Bộ Nội vụ nói rằng bà Bhutto đã bị giết bởi mảnh bom vì không có vết thương do đạn gây ra trên cơ thể bà.

Các quan chức tình báo Mỹ đang nỗ lực xác định kẻ đứng sau vụ ám sát này, phát ngôn viên Ross Feinstein của Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói. Ông cho biết giờ chưa phải lúc phù hợp để khẳng định ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Tướng nghỉ hưu Hamid Gul, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan, đã nghi ngờ về những sắp xếp an ninh đối với cuộc mít tinh của bà Bhutto. Một hàng rào cảnh sát đã được triển khai quanh công viên nơi bà Bhutto diễn thuyết song kẻ tấn công bà vẫn tới được cổng sau, nơi bà bị bắn khi chuẩn bị rời công viên, và sau đó cho nổ tung quả bom hắn mang trong người, theo các nhân chứng.

Ông Gul cho rằng một kẻ đánh bom liều chết hẳn là không thể tiến hành cuộc tấn công nếu không được báo trước về những di chuyển của bà Bhutto bằng điện thoại di động hoặc các thiết bị khác.

’’Tôi đặt mạng sống của tôi vào sự nguy hiểm và tới đây bởi tôi cảm thấy đất nước này đang lâm nguy. Mọi người lo lắng. Chúng ta sẽ đưa đất nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng này’’, bà Bhutto phát biểu tại cuộc mít tinh ở Rawalpindi.

Việc bà bị ám sát sau một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Rawalpindi đã gây ra một làn sóng bạo lực, đặc biệt là ở tỉnh Sindh, quê hương của bà, và có thể dẫn tới việc trì hoãn cuộc tổng tuyển cử ngày 8/1.

Tại Karachi, thủ phủ của tỉnh Sindh, hàng nghìn người đã đổ xuống đường biểu tình vụ ám sát bà Bhutto. Bạo lực đã giảm vào nửa đêm sau khi hàng chục xe cộ và nhiều tòa nhà bị đốt cháy. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực đêm qua tại Pakistan.

Quan tài của bà Bhutto đã được di chuyển khỏi bệnh viện đa khoa Rawalpindi, thành phố quân sự nơi bà bị ám sát tối 27/12 và đã được máy bay chở tới Sukkur, tỉnh Sindh, để chôn cất tại thành phố quê hương bà, Larkana. Chồng bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari, cùng ba đứa con đã tới Pakistan từ Dubai để đưa bà Bhutto về nơi an nghỉ cuối cùng. Các quan chức thuộc đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto cho biết họ mong đợi đám tang sẽ được tổ chức vào hôm nay (28/12).

 

Người ủng hộ khóc bà Bhutto
Người ủng hộ khóc bà Bhutto

Trên khắp nước Pakistan, một quốc gia đã quen với bạo lực chính trị và nằm dưới sự quản lý của quân đội trong hơn 30 năm, mọi người vẫn còn bàng hoàng về cái chết của nữ chính trị gia này. ’’Giống như đa số người Pakistan, tôi vẫn bàng hoàng và đau đớn khi nghĩ về những việc đã xảy ra hoặc điều đã xảy ra có ý nghĩa gì với đất nước này và đối với thế giới. Ngay cả khi tôi viết những dòng này, tôi thực sự đang run rẩy’’, nhà báo Adil Najam viết.

Trong khi đó, ông Nawaz Sharif, cũng là một cựu thủ tướng và một chính trị gia đối lập, đã tuyên bố đảng Liên đoàn Hồi giáo của ông sẽ tẩy chay cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8/1 tới. Ông đã kêu gọi Tổng thống Musharraf từ chức, nói rằng không thể có các cuộc bầu cử tự do và công bằng dưới sự lãnh đạo của ông Musharraf. ’’Musharraf là gốc rễ của mọi vấn đề’’, ông nói.

Hội đồng bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp và sau đó tuyên bố ’’kịch liệt lên án’’ hành động ám sát bà Bhutto.

 

Giận giữ và đau đớn, một số người đã đốt đồ đạc từ một văn phòng của chính phủ
Giận dữ và đau đớn, một số người đã đốt đồ đạc từ một văn phòng của chính phủ
  • Minh Sơn (theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,