221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019242
Biểu tình rầm rộ ở Pakistan sau vụ ám sát bà Bhutto
1
Article
null
Biểu tình rầm rộ ở Pakistan sau vụ ám sát bà Bhutto
,

Với tâm trạng giận dữ và đau buồn, những người ủng hộ lãnh đạo phe đối lập của Pakistan, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát, đã xuống đường biểu tình rầm rộ tại các thành phố ở nước này, từ dãy Himalayas cho tới bờ biển phía nam. Họ tấn công cảnh sát, đốt lốp xe và các áp phích vận động tranh cử.

>Pakistan: Cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát 

Người biểu tình đốt xe ở thành phố Hyderabad
Người biểu tình đốt xe ở thành phố Hyderabad

Bạo loạn được dự báo là dữ dội nhất ở quê hương của bà Bhutto - tỉnh Sindh và thủ phủ Karachi của tỉnh này. Cảnh sát ở tỉnh Sindh đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ. ’’Chúng tôi đã tăng cường triển khai cảnh sát và đang tuần tra ở mọi thành phố và thị trấn do tình trạng hỗn loạn xảy ra ở hầu hết mọi nơi’’, Fayyaz Leghari, một sĩ quan cảnh sát cấp cao cho biết.

Các thông báo cho biết an ninh đang xấu đi tại Karachi, nơi hàng nghìn người đã đổ xuống đường để biểu tình. Theo lời một nhân chứng, ít nhất có ba ngân hàng, một văn phòng chính phủ và một bưu điện đã bị đốt cháy. Chủ các cửa hàng tại đây vội vã đóng cửa khi những người ủng hộ đảng của bà Bhutto đốt lốp xe trên đường. Trong khi đó, tại thành phố miền Trung Hyderabad của tỉnh Sindh, có ít nhất 20 phương tiện cũng bị đốt cháy.

Các cuộc biểu tình nhỏ cũng nổ ra ở thành phố quân sự Rawalpindi và thủ đô Islamabad gần kề. Tại bệnh viện đa khoa Rawalpindi, nơi bà Bhutto qua đời, một số người ủng hộ bà đã đập vỡ cửa kính của phòng cấp cứu và than khóc, hô vang các khẩu hiệu chống Tổng thống Musharraf. Người biểu tình đã phong tỏa các con đường bằng lốp xe cháy rừng rực và hô vang các khẩu hiệu chống Tổng thống Musharraf tại Muzaffarabad, thủ phủ của bang Kashmir thuộc Pakistan.

Cảnh sát cho biết đã được lệnh chặn tuyến đường chính giữa tỉnh Punjab và tỉnh Sindh, rõ ràng là để ngăn chặn sự di chuyển của người biểu tình. Tình trạng hỗn loạn cũng xảy ra ở thành phố đông nam Multan. Còn ở thành phố Lahore thuộc miền Đông, những người ủng hộ đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto đã đốt cháy ba xe buýt và làm hư hại nhiều phương tiện vận tải khác.

 

Người biểu tình đốt xe ở Karachi
Người biểu tình đốt xe ở Karachi

Tổng thống Musharraf đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, lên án vụ ám sát này và kêu gọi người dân kiềm chế để có thể đánh bại kế hoạch xấu xa của bọn khủng bố. Ông tuyên bố ba ngày tưởng niệm bà Bhutto trên cả nước. ’’Tôi muốn bày tỏ quyết tâm của tôi và tìm kiếm sự hợp tác từ toàn thể đất nước. Chúng ta sẽ không nghỉ cho tới khi loại trừ tận gốc những kẻ khủng bố này’’, ông nói.

Ông Musharraf cũng tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức chính phủ. Theo lời một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Pakistan, tại cuộc họp, họ được mong đợi sẽ thảo luận có nên hoãn cuộc tổng tuyển cử ngày 8/1 tới hay không.

Cái chết của bà Bhutto đã khiến chiến dịch vận động bầu cử quốc hội ngày 8/1 tới rơi vào hỗn loạn và làm người ta lo ngại về các cuộc biểu tình rầm rộ cũng như bạo lực bùng phát khắp quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này - một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hiện vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công song nghi ngờ chủ yếu nhằm vào các chiến binh Hồi giáo. Các chiến binh Hồi giáo liên quan tới al-Qaeda và Taliban căm ghét bà Bhutto do bà có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ và ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố. Một thủ lĩnh Taliban ở Pakistan được thông báo là đã đe dọa chào đón bà Bhutto trở về Pakistan bằng một loạt vụ đánh bom liều chết.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,