221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019210
Pakistan: Cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát
1
Article
null
Pakistan: Cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát
,

Hôm nay (27/12), Cựu Thủ tướng Pakistan,  Benazir Bhutto, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết, một phát ngôn viên của quân đội Pakistan đã tuyên bố trên truyền hình.

>Sóng gió cuộc đời cựu nữ Thủ tướng Pakistan
>Chùm ảnh cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát

Bà Bhutto
Bà Bhutto

Các thông báo trước đó cho biết bà Bhutto chỉ bị thương và được đưa tới bệnh viện đa khoa Rawalpindi. Theo một cố vấn an ninh trong đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của bà Bhutto, bà đã bị một tay súng bắn vào cổ và ngực khi bà đang vào xe để rời cuộc mít tinh tại thành phố Rawalpindi, gần Thủ đô Islamabad.

Tay súng này sau đó đã cho nổ tung quả bom đang mang trong người. Cảnh sát đã khẳng định thông tin bà Bhutto bị bắn.

Vụ nổ xảy ra gần một lối vào của công viên ở Rawalpindi, nơi bà Bhutto diễn thuyết tại một cuộc mít tinh vận động cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 1 tới tại thành phố Rawalpindi. Phát ngôn viên đảng PPP, Farhatullah Babar, ban đầu nói rằng bà Bhutto an toàn xong sau đó nói rằng bà đã chết. Một thành viên khác của PPP, Wasif Ali Khan, nói rằng bà đã qua đời lúc 20g16 (giờ Hà Nội).

Ít nhất 20 người khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công này và nhiều người bị thương. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, có hàng nghìn người ủng hộ bà Bhutto tại cuộc mít tinh ở Rawalpindi. Vụ ám sát bà Bhutto chắc chắn sẽ gây phản ứng dữ dội từ phía những người ủng hộ bà, đặc biệt là những người trung thành với bà ở tỉnh Sindh. PPP có được sự ủng hộ mạnh mẽ lớn nhất của người dân so với các đảng khác ở Pakistan.

Một số người ủng hộ bà Bhutto đã than khóc tại bệnh viện trong khi những người khác nổi giận, ném đá vào các xe ôtô và đập phá cửa kính trên phố. Cảnh sát tại thành phố tây nam Peshawar đã sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán một cuộc biểu tình của những người ủng hộ bà Bhutto. Có thông báo về các cuộc biểu tình phản đối ở các thành phố khác.

Các nhà phân tích lưu ý rằng Rawalpindi, một thành phố quân sự, được coi là một trong những thành phố an toàn nhất Pakistan. Do vậy, cuộc tấn công làm cho giới chức quân sự thêm hổ thẹn.

Bà Bhutto đã hai lần làm Thủ tướng Pakistan trong thời kỳ 1988-1996. Bà đã trở về nước sau nhiều năm sống lưu vong ở Anh. Sự trở về của bà là kết quả của một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Tổng thống Musharraf. Theo thỏa thuận này, ông Musharraf đã ân xá cho bà, kể cả những lời cáo buộc tham nhũng mà tòa án đưa ra. Từ khi bà trở về nước, quan hệ của bà với ông Musharraf đã đổ vỡ.

Vài nét về bà Bhutto

>Theo học tại ĐH Harvard và ĐH Oxford
>Cha bà lãnh đạo Pakistan trước khi bị xử tử năm 1979
>Bà ngồi tù 5 năm
>Là thủ tướng Pakistan từ 1988-1990 và 1993-1996
>Bị Tổng thống sa thải hai lần do những lời buộc tội tham nhũng
>Thành lập liên minh với cựu Thủ tướng Nawaz Sharif năm 2006
>Quay trở về Pakistan vào tháng 10/2006

Vào ngày bà trở về, bà đã dẫn đầu một đoàn xe diễu hành qua trung tâm thành phố Karachi. Đoàn xe bị trúng bom, khiến khoảng 130 người thiệt mạng. Tuy nhiên, bà Bhutto đã may mắn thoát chết trong cuộc tấn công này.

Cũng trong ngày hôm nay, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trước một cuộc mít tinh vận động bầu cử mà cựu Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif, chuẩn bị tham dự gần thành phố Rawalpindi. Ông Nawaz Sharif là một trong số nhiều người đã tới bệnh viện đa khoa Rawalpindi để than khóc bà Bhutto, nói rằng cái chết của bà là một bi kịch đối với cả nước Pakistan.

Nga, Anh, Pháp và Mỹ đã lên án vụ ám sát này. Bộ Ngoại giao Nga đã gửi lời chia buồn tới gia đình bà Bhutto và nói rằng Nga hy vọng các nhà lãnh đạo Pakistan sẽ có những biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định tại đất nước này.

’’Chắc chắn là chúng tôi lên án hành động tấn công vào cuộc mít tinh này. Nó cho thấy vẫn có những kẻ ở Pakistan muốn phá hoại sự hòa giải và các nỗ lực thúc đẩy dân chủ’’, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Tom Casey, nói.

Trong nhiều tháng qua, Mỹ đã khuyến khích Tổng thống Musharraf thỏa hiệp với phe đối lập, chủ yếu là bà Bhutto, người giành được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng Pakistan. Đảng PPP của bà được mong đợi sẽ giành được kết quả tốt trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 8/1 tới.

Bà Bhutto, hôm 25/12 đã cáo buộc ông Musharraf không ngăn chặn được hoạt động ngày càng mạnh của các chiến binh Hồi giáo. Bà hứa hẹn trấn áp các nhóm cực đoan nếu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/1 tới.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,