221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1018834
Musharraf, Karzai hợp tác chống khủng bố
1
Article
null
Musharraf, Karzai hợp tác chống khủng bố
,

Hôm nay (26/12), Tổng thống Pakistan và người đồng cấp Afghanistan đã cam kết tăng cường hợp tác tình báo và thắt chặt việc kiểm soát biên giới nhằm trấn áp các chiến binh Taliban và al-Qaeda dọc vùng biên giới lộn xộn giữa hai quốc gia này.

Tổng thống Karzai tại Pakistan (trái)
Tổng thống Karzai tại Pakistan (trái)
’’Người dân của hai quốc gia đang chịu đau khổ dưới bàn tay của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. Chìa khóa chống và tăng cường khả năng chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan là hợp tác tình báo. Các cơ quan tình báo hai nước phải hợp tác mạnh hơn nếu chúng ta muốn chống khủng bố và các phần tử cực đoan một cách hiệu quả hơn’’, Tổng thống Pakistan, Musharraf, phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với Tổng thống Afghanistan, Karzai, ở Islamabad.

Ông Karzai đang có chuyến thăm Pakistan hai ngày, bắt đầu từ ngày 26/12. Quan hệ giữa ông Musharraf và ông Karzai thỉnh thoảng bị sứt mẻ trong những năm gần đây do những lời phàn nàn của Afghanistan rằng các chiến binh Taliban và al-Qaeda sử dụng các căn cứ bên trong Pakistan để tiến hành các cuộc tấn công chống lại chính phủ của ông Karzai.

Tuy nhiên, hai lãnh đạo dường như khá thân tình và thoải mái sau các cuộc hội đàm ở Islamabad. Cả hai đã gọi Pakistan và Afghanistan là các quốc gia song sinh. Hai lãnh đạo cũng hội đàm về tình trạng thiếu bột mì ở cả hai nước, thúc đẩy thương mại song phương và quá cảnh hàng hóa qua Pakistan. Ông Karzai bày tỏ hy vọng các cuộc hội đàm này sẽ dẫn tới những hành động và kết quả cụ thể.

Trong quá khứ, hai quốc gia, đều là đồng minh của Mỹ, đã cam kết hợp tác chống lại các chiến binh Hồi giáo. Tuy nhiên, họ ít thực hiện những biện pháp cụ thể. Afghanistan đang phải đối phó với cuộc nổi dậy mãnh liệt của Taliban trong khi các lực lượng an ninh Pakistan phải chiến đấu chống lại các chiến binh thân Taliban ở vùng Tây Bắc, gần biên giới với Afghanistan. 

Trong một bài phát biểu tuần trước, ông Karzai nói rằng nơi trú ẩn của các chiến binh nằm ở bên kia biên giới của Afghanistan và ông muốn cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ đứng đầu phá hủy những nơi ẩn náu và các trung tâm huấn luyện đó. Hôm 26/12, ông cho biết hoạt động của các chiến binh ở Afghanistan đang giảm song lại gia tăng ở phía Pakistan.

Pakistan đã phủ nhận những cáo buộc trên của Afghanistan. Tuy nhiên, các quan chức an ninh nước này thừa nhận các chiến binh bộc tộc, các tay súng có nguồn gốc Ảrập, Afghanistan và Trung Á đang hoạt động tại các vùng bộ tộc dọc biên giới với Afghanistan. Một báo cáo gần đây của tình báo Mỹ chỉ ra rằng al-Qaeda có lẽ đang tái hợp ở Bắc Waziristan - một vùng bộ tộc nơi các chiến binh đã mở các cuộc tấn công thường ngày chống lại các lực lượng an ninh Pakistan trong những tháng gần đây.

Khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 11, ông Musharraf đã viện lý do chống lại hoạt động ngày càng tăng của các chiến binh Hồi giáo tại các vùng Tây Bắc gần Afghanistan. Tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ song Pakistan đang phải hứng chịu một loạt vụ tấn công khủng bố trong những tuần gần đây.

Lãnh đạo phe đối lập Pakistan, bà Bhutto, hôm 25/12 đã cáo buộc ông Musharraf không ngăn chặn được hoạt động ngày càng mạnh của các chiến binh Hồi giáo. Bà hứa hẹn trấn áp các nhóm cực đoan nếu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/1 tới.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,