221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1018664
Các nước tưởng niệm 3 năm thảm họa sóng thần
1
Article
null
Các nước tưởng niệm 3 năm thảm họa sóng thần
,

Hôm nay (26/12), những người sống sót đã cầu nguyện tại các ngôi mộ tập thể và thánh đường để ghi dấu 3 năm trận sóng thần kinh hoàng. Trong khi đó, tiếng còi báo động hú vang khiến hàng trăm người bỏ chạy khỏi bãi biển trong cuộc diễn tập thử nghiệm hệ thống cảnh báo được thiết lập từ sau thảm họa.

Tấm ảnh một nạn nhân sóng thần đã nhạt màu được đặt gần khu vực tưởng niệm tại Khao Lak, Thái Lan. (Ảnh AP)

Trận sóng thần vào buổi sáng ngày 26/12/2004, sinh ra từ trận động đất mạnh nhất trong vòng 40 năm, đã giết hại khoảng 230.000 người tại 12 quốc gia Ấn Độ Dương, trong đó, khoảng một nửa nạn nhân là ở tỉnh Aceh và đảo Sumatra, Indonesia.

Các cộng đồng ở vùng duyên hải Sri Lanka và Ấn Độ đã mất đi 45.000 người. Sóng thần cũng quét qua các khu nghỉ tại nam Thái Lan, giết hại hơn 5.000 người, có một nửa là người nước ngoài đi nghỉ.

Thảm họa đã khiến giới chức ở Aceh lúng túng, tại nơi này các thi thể nằm rải rác tại những vùng bị tàn phá hàng tuần liền. Hầu hết các nạn nhân không được nhận dạng chính thức, hàng chục nghìn người bị chôn trong các nấm mồ tập thể.

Sóng thần đã cướp đi của Nur Aini người chồng yêu quý và một trong hai người con. "Hôm nay, chúng tôi vẫn cầu nguyện cho họ dù rằng không biết cả hai được chôn ở đâu. Đứa con còn lại của tôi tới giờ vẫn gọi cha".

Sóng thần, một trong những thảm họa khủng khiếp nhất trong thời hiện đại, đã khiến cả thế giới lưu tâm, nhiều chính phủ, cá nhân và công ty đã cam kết viện trợ cho các nạn nhân hơn 13 tỷ USD.

Tại Aceh, hơn 100.000 ngôi nhà, hàng loạt trường học và bệnh viện, đường sá phải xây dựng lại. Trong khi vẫn có những phàn nàn về nạn tham nhũng và lãng phí, hầu hết những người tham gia quá trình tái thiết nói, mọi việc vẫn chạy tốt.

"Tôi hy vọng, lúc này, chúng ta có thể mở một trang mới, vượt qua đau thương và những giọt nước mắt", Tỉnh trưởng Aceh Irwandi Yusuf phát biểu trước hàng trăm người đang tập trung tại một lễ cầu nguyện ở thị trấn Calang. "Tôi hy vọng, một ngày nào đó, chúng ta có thể trả nợ cho thế giới bằng cách trở thành một nước tài trợ cho các quốc gia khác bị thảm họa hoành hành".

Hôm nay, Thái Lan cũng tổ chức các lễ tưởng niệm suốt ngày dọc theo các bãi biển cát trắng. Những người sống sót và thân nhân các nạn nhân đã được mời tới bãi biển Patong, Phuket để đặt vòng hoa trên cát. Các nhà sư đốt hương và tiến hành lễ cầu nguyện.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,