221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1016826
Al-Qaeda mời báo giới phỏng vấn thủ lĩnh số hai
1
Article
null
Al-Qaeda mời báo giới phỏng vấn thủ lĩnh số hai
,

Al-Qaeda đã mời các nhà báo gửi câu hỏi phỏng vấn cho thủ lĩnh số hai, Ayman al-Zawahri. Đây là lời mời phỏng vấn đầu tiên của mạng lưới khủng bố này kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố 11/9.

Ayman al-Zawahri
Ayman al-Zawahri

Lời mời này nằm trong chiến dịch của al-Qaeda nhằm thu hút nhiều độc giả hơn và cũng là nỗ lực của al-Zawahri nhằm xây dựng hình ảnh của hắn như một thủ lĩnh thực sự, chứ không phải là một tên giết người hàng loạt. Lời mời do đơn vị thông tin Al-Sahab của al-Qaeda đăng tải trên một trang web chiến binh Hồi giáo, kêu gọi ’’các cá nhân, tổ chức và các cơ quan thông tin’’ gửi câu hỏi cho al-Zawahri thông qua các diễn đàn của trang web này.

Al-Sahab sẽ nhận câu hỏi từ nay cho tới ngày 16/1. Sau đó, al-Zawahri sẽ trả lời các câu hỏi đó trong khả năng có thể và trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đơn vị thông tin này không tiết lộ liệu al-Zawahri sẽ trả lời dưới dạng văn bản, băng hình hay băng ghi âm. Tính chân thực của lời mời này vẫn chưa thể được khẳng định độc lập.

Osama bin Laden và al-Zawahri đã một vài lần trả lời phỏng vấn báo chí Ảrập và phương Tây kể từ khi chúng bắt đầu nổi danh vào những năm 1990. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố 11/9 và cuộc xâm lược Afghanistan, chưa có ai phỏng vấn hai thủ lĩnh trên. Kể từ đó tới nay, al-Zawahri đã trở thành phát ngôn nổi tiếng nhất của al-Qaeda, xuất hiện trong ít nhất trong 16 cuốn băng hình và băng ghi âm trong năm 2007, so với 4 lần của bin Laden.

Về tổng thể, số thông điệp của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tăng mạnh trong năm nay. Theo IntelCenter, Trung tâm chống khủng bố của Mỹ, Al-Sahab đã công bố hơn 90 cuốn băng hình năm 2007, nhiều hơn tổng số băng hình mà al-Qaeda đưa ra trong ba năm trước. Trong thông điệp gần đây nhất, hôm 17/12, tư lệnh al-Qaeda ở Afghanistan, Abu Laith al-Libi, đã giảng giải về nghĩa vụ của người Hồi giáo tham gia vào trận chiến chống lại ’’ma quỷ’’.

Các thông điệp dưới dạng băng hình đã trở nên tinh vi hơn, nhằm thu hút càng nhiều người càng tốt. Các cuốn băng hình luôn có tiêu đề phụ bằng tiếng Anh. Theo Rita Katz, người điều hành Viện giám sát khủng bố SITE ở Washington, al-Qaeda là một tổ chức khủng bố song cũng quan tâm nhiều tới chiến tranh thông tin.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,