221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1016776
Hàn Quốc đón chào Tổng thống mới Lee Myung-bak
1
Article
null
Hàn Quốc đón chào Tổng thống mới Lee Myung-bak
,

Tối nay (19/12) Ứng cử  viên của đảng Đại dân tộc (GNP) Lee Myung-bak đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại cuộc họp báo được truyền hình toàn quốc, sau khi hai đối thủ chính thừa nhận thất bại.  

Theo Uỷ ban bầu cử quốc gia, ông Lee có được 47,1% phiếu ủng hộ, tiếp theo là ứng viên Chung Dong-young đứng thứ hai với khoảng cách khá xa là 27,3%. Có 62,9% số phiếu bầu đã được kiểm.

Văn phòng của Tổng thống Roh Moo-hyun vừa ra một thông điệp chúc mừng ông Lee Myung-bak thuộc đảng GNP được bầu làm Tổng thống thứ 17 của Hàn Quốc.

Kiểm phiếu (Ảnh Yonhap)
Kiểm phiếu (Ảnh Yonhap)

"Chúng tôi đã gửi lời chúc mừng tới ông Lee Myung-bak và lời an ủi tới những ứng viên thất bại. Chúng tôi tôn trọng ý nguyện của người dân, được thể hiện trong cuộc bầu cử Tổng thống", thông điệp được phát ngôn viên của Tổng thống là Cheon Ho-seon đưa ra.

Ứng viên Tổng thống Chung Dong-young thuộc đảng ủng hộ chính phủ hiện thời Dân chủ thống nhất mới đã chấp nhận thất bại và nói ông tôn trọng việc người dân chọn ông Lee Myung-bak làm Tổng thống.

Lee Myung-bak, nhân vật xuất chúng trong đảng bảo thủ đối lập Đại Dân tộc (GNP) đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm nay (19/12).

Ông Lee, 66 tuổi, là Tổng thống Hàn Quốc được bầu đầu tiên có hiểu biết rộng về kinh doanh. Ông giành được chiến thắng sau khi lấy được sự ủng hộ của các cử tri vốn đang giận dữ trước sự quản lý kinh tế yếu kém của chính phủ sắp mãn nhiệm của Tổng thống Roh Moo-hyun.

Ông Lee luôn nói rằng: "Hàn Quốc sẽ có bước nhảy vọt hay rơi vào tình trạng đình trệ sẽ được quyết định trong 5 năm nữa. Tôi sẽ đưa Hàn Quốc trở thành một quốc gia hàng đầu với giới lãnh đạo sáng tạo".

Sau khi nhậm chức, dự kiến diễn ra vào ngày 25/2/2008, tân Tổng thống sẽ thực thi cam kết "747" từ khi vận động tranh cử. Đó là, đạt tăng trưởng kinh tế 7%, tăng thu nhập bình quân trên đầu người lên 40.000 USD và đưa Hàn Quốc thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới.

Cùng một lúc, ông Lee dự định bắt tay vào xây dựng dự án đường thuỷ Seoul-Busan. Dự án đường thuỷ dài 3.100km này dự kiến mất 4 năm mới xây xong và tiêu tốn 14,1 nghìn tỷ won (15,9 tỷ USD), nhóm cố vấn chính sách của ông Lee nói.

Ngoài ra, Tổng thống mới được bầu Lee Myung-bak được mong đợi sẽ cải tổ chính sách ngoại giao của chính phủ tiền nhiệm và xem xét lại chính sách với CHDCND Triều Tiên thể theo đường lối bảo thủ của GNP.

Ông Lee Myung-bak (Ảnh Reuters)
Ông Lee Myung-bak (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, những tham vọng chính trị và tâm trạng hân hoan với thắng lợi của ông Lee có thể chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn vì ông này phải đối mặt với một cuộc điều tra độc lập sắp tới và bầu cử Quốc hội vào tháng 4.

Không giống như các cuộc bầu cử Tổng thống trước, cuộc trường chinh tới ghế Tổng thống của ông Lee chưa hoàn tất vì Tổng thống sắp mãn nhiệm Roh Moo-hyun sẽ bổ nhiệm một uỷ ban đặc biệt vào ngày 10/1 tới điều tra cáo buộc tân Tổng thống tham nhũng theo dự luật được Quốc hội phê chuẩn hôm 17/12.

Trên tất cả, ông Lee sẽ trở thành Tổng thống được bầu đầu tiên của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với lệnh triệu tập và cuộc điều tra của một đội công tố viên độc lập.

Theo dự luật được Quốc hội Hàn Quốc thông qua, ban độc lập trên sẽ bắt đầu điều tra vào khoảng 10/1 và hoàn tất điều tra sơ bộ vào ngày 17/2/2008, chỉ ít ngày trước thời điểm 25/2/2008 - ông Lee nhậm chức. Cuộc điều tra có thể kéo dài tới ngày 27/2/2008, nếu cần thiết.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,