221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1016690
Serbia và Kosovo tranh cãi tại Hội đồng Bảo an LHQ
1
Article
null
Serbia và Kosovo tranh cãi tại Hội đồng Bảo an LHQ
,

Hôm nay (19/12), Serbia và Kosovo đã tranh cãi tại Hội đồng Bảo an LHQ. Lãnh đạo Kosovo yêu cầu nhanh chóng được độc lập trong khi lãnh đạo Serbia nhất quyết rằng tỉnh Kosovo vẫn là một bộ phận lãnh thổ của Serbia.

 

Thủ tướng mới đắc cử của Kosovo, Thaci
Thủ tướng mới đắc cử của Kosovo, Thaci

Cả hai bên đều có những người ủng hộ tại Hội đồng Bảo an. Mỹ và các quốc gia chủ chốt trong Liên minh châu Âu ủng hộ việc trao quyền độc lập cho Kosovo. Nga ủng hộ đồng minh Serbia và kêu gọi hai bên tiếp tục đàm phán.

Cuộc họp của hội đồng sẽ tập trung vào báo cáo của các nhà trung gian Mỹ, EU và Nga trong các cuộc đàm phán kéo dài hai năm qua giữa Belgrade và Kosovo về địa vị của tỉnh này. Các cuộc thương thuyết đã kết thúc vào cuối tháng 11 vừa qua mà không đạt được thỏa thuận nào.

Hashim Thaci, Thủ tướng mới đắc cử của Kosovo, nói rằng Kosovo sẵn sàng độc lập: "Chúng tôi không có thời gian để lãng phí. Chúng tôi cần một quyết định về sự độc lập và sự thừa nhận của thế giới dân chủ. Chúng tôi đã lãng phí một trăm năm. Chúng tôi đấu tranh vì sự độc lập của chúng tôi. Chúng tôi đáng được tự do’’. Ông nói rằng đàm phán thêm sẽ không mang lại kết quả gì và độc lập là giải pháp duy nhất cho Kosovo.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin, đang thúc ép Belgrade và Pristina tiếp tục đàm phán, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ’’khuyến khích hai bên đạt được một giải pháp có thể chấp nhận được đối với vấn đề này’’. Tuy  nhiên, Anh, Pháp, Mỹ và các nước khác nói rằng các cuộc đàm phán này quá mệt mỏi và đã tới lúc giải quyết địa vị của Kosovo.

Hôm 18/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cáo buộc phương Tây buộc Kosovo chấp nhận lập trường không thỏa hiệp, làm các cuộc đàm phán bế tắc. Mặc dù Kosovo chính thức vẫn là một bộ phận của Serbia, tỉnh miền Nam này đã nằm dưới sự quản lý của LHQ và Nato kể từ năm 1999 tới nay.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU hôm thứ sáu tuần trước, các nhà lãnh đạo đã bác bỏ việc đơn phương thừa nhận ngay lập tức sự độc lập của Kosovo. Họ đã nhất trí từng bước thừa nhận sự độc lập của Kosovo, đồng thời để ngỏ cánh cửa đàm phán giữa các lãnh đạo Serbia và Albania. Ông Thaci nói rằng Kosovo sẽ không hành động đơn phương mà sẽ phối hợp với EU và Mỹ.

Các lãnh đạo EU cũng nhất trí gửi một lực lượng gồm 1.800 cảnh sát và nhân viên an ninh tới Kosovo để thay thế lực lượng quản lý hiện nay của LHQ. Ngoại trưởng Nga tái khẳng định việc làm đó sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an ủy quyền cho LHQ quản lý Kosovo.

  • Minh Sơn (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,