221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1015638
Hàn Quốc điều tra ứng viên Tổng thống hàng đầu
1
Article
null
Hàn Quốc điều tra ứng viên Tổng thống hàng đầu
,

Tổng thống Roh Moo-hyun vừa yêu cầu các quan chức tư pháp mở lại cuộc điều tra tham nhũng chống ứng viên Lee Myung-bak đúng 3 ngày trước khi bầu cử Tổng thống diễn ra.

Ông Lee Myung-bak (Ảnh AP)
Ông Lee Myung-bak (Ảnh AP)
Ông Lee Myung-bak, cựu lãnh đạo Hyundai, cựu Thị trưởng Seoul là ứng viên Tổng thống hàng đầu, có nhiều khả năng thắng cử ở cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống ngày 19/12 tới.

Người đứng đầu Hàn Quốc ra lệnh trên sau khi có bằng chứng nói rằng ông Lee đã thú nhận về việc thành lập một công ty - tâm điểm của vụ bê bối năm 2001.

Ngày 5/12 vừa qua, các công tố viên nhà nước đã tuyên bố, ông Lee không dính líu tới BBK - công ty do cựu đối tác thương mại của ứng viên này là Kim Kyung-joon điều hành. BBK được cho là cội nguồn của một âm mưu tài chính làm ảnh hưởng đến 5.000 nhà đầu tư và gây thua lỗ hơn 60 tỷ won.

Ông Lee thường xuyên bác bỏ thông tin rằng bản thân có liên quan tới công ty trên.

Đảng đối lập Đại dân tộc (GNP) của ứng viên này cáo buộc Tổng thống tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu sắp tới. Theo thăm dò ý kiến, ứng viên Lee Myung-bak đang dẫn trước 30% so với đối thủ gần nhất kể từ sau khi được minh oan.

Tổng thống Roh Moo-hyun, người đang lãnh đạo một liên minh tự do, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào 2/2008 và chiến thắng của ông Lee sẽ giúp GNP lần đầu tiên nắm quyền lại sau một thập niên.

Ông Lee cam kết khôi phục kinh tế Hàn Quốc, thắt chặt quan hệ với Mỹ và cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AFP, Yonhap, KH)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,