221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1015612
Anh chuyển quyền kiểm soát tỉnh cuối cùng cho Iraq
1
Article
null
Anh chuyển quyền kiểm soát tỉnh cuối cùng cho Iraq
,

Anh hôm nay (16/12) đã chuyển trách nhiệm gìn giữ an ninh tỉnh Basra cho lực lượng Iraq, kết thúc gần 5 năm kiểm soát khu vực phía nam nước này.

(Ảnh Reuters)
Lính Anh tại Basra (Ảnh Reuters)
"Hôm nay chúng ta đứng trước một thời điểm lịch sử và một ngày đặc biệt, một trong những ngày trọng đại của lịch sử Basra", tỉnh trưởng Mohammed Mosbah al-Waeli tuyên bố trong một buổi lễ được tổ chức tại căn cứ cuối cùng của quân Anh ở một sân bay ngoại ô thành phố.

Tư lệnh quân Anh, Thiếu tướng Graham Binns đã khen ngợi lực lượng an ninh Iraq và nói việc giữ an ninh giờ là trách nhiệm của họ.

Kiểm soát trung tâm xuất khẩu dầu lửa chủ chốt của Iraq - tỉnh cuối cùng trong số 4 tỉnh mà quân Anh kiểm soát từ năm 2003, sẽ là thử thách năng lực lớn nhất đối với chính quyền ở Baghdad trong bối cảnh lực lượng an ninh nước này không được quân đồng minh hay binh sĩ Mỹ hỗ trợ.

Nhiều người dân Basra đã tỏ ra lạc quan trước sự kiện này.

"Hôm nay, chúng tôi rất vui vì quyền an ninh đã được lực lượng chiếm đóng Anh chuyển cho quân Iraq. Bạn có thể thấy sự vui mừng trên mặt của mọi người. Nó giống như gánh nặng đã được nhấc khỏi ngực chúng tôi", giáo viên Adel Jassem nói.

Tuy nhiên, cũng có những người băn khoăn rằng liệu quân đội Iraq có thể đảm nhiệm trọng trách này không. "Chuyển giao là một bước tốt đẹp song tôi không nghĩ là họ đã hoàn toàn sẵn sàng và việc này nên hoãn lại một thời gian" thương gia Faisal Sharhan, 28 tuổi nói.

Basra - thành phố lớn thứ hai ở Iraq là một nơi khá đẹp và đã thoát khỏi các cuộc xung đột giáo phái khiến hàng chục nghìn người ở miền trung và bắc Iraq thiệt mạng. Tuy nhiên, Basra là nơi xảy ra các cuộc chiến đất đai đẫm máu giữa các bè cánh, tội phạm và những kẻ buôn lậu. Cảnh sát Basra buộc tội các chiến binh áp dụng luật Hồi giáo nghiêm khắc và giết hại phụ nữ vì cái gọi là "tội lỗi danh dự".

Hiện giờ Anh đang duy trì 4.500 quân tại Iraq, chưa đầy 1/10 lực lượng mà Thủ tướng trước đây Tony Blair phái tới để giúp lật đổ chính quyền Saddam Hussein vào năm 2003. Người kế nhiệm ông Blair, Thủ tướng Brown nói, tới giữa 2008, số quân Anh tại Iraq sẽ chỉ còn 2.500.

Tỉnh Basra mỗi ngày xuất khẩu hơn 1,5 triệu thùng dầu, cung cấp hầu hết ngân sách cho chính phủ Iraq. Một lượng dầu từ khu vực này cũng được những kẻ buôn lậu bán ra ngoài theo đường không chính thức.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,