221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1014624
Ba vụ nổ bom liên tiếp ở Iraq, 39 người chết
1
Article
null
Ba vụ nổ bom liên tiếp ở Iraq, 39 người chết
,

Ba vụ đánh bom liên tiếp bằng xe hơi tại thành phố Amara, miền Nam Iraq, hôm 12/12 đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng và khoảng 151 người khác bị thương. Ngay lập tức, cảnh sát đã cấm người dân địa phương lái xe và binh sĩ được triển khai trên các khu phố.

Binh sĩ tại một trạm kiểm soát ở Amara
Binh sĩ tại một trạm kiểm soát ở Amara
Các vụ nổ xảy ra cách nhau chừng 5 phút, bắt đầu vào khoảng 10 giờ sáng, giờ địa phương. Chiếc ôtô đầu tiên chất đầy thuốc nổ nổ tung trong một gara. Ngay sau đó, một chiếc ôtô khác cách đó chừng 50m cũng phát nổ khi người dân tụ tập để xem xét thiệt hại từ vụ nổ thứ nhất. Vụ nổ thứ ba cũng cách vụ nổ thứ nhất 50m.

Salam Hussein Jabir, chủ một hãng lữ hành ở Amara, cho biết các vụ đánh bom liên tiếp này đã làm rung chuyển nhà cửa trong bán kính 800m. Ban đầu mọi người nghĩ đó là một cuộc tấn công bằng pháo. ’’’Đây là lần đầu tiên xảy ra các vụ đánh bom kiểu này tại thành phố. Cảnh sát không cho chúng tôi lại gần. Tôi thấy chừng 100 người trên mặt đất. Cảnh sát, binh lính và một số dân cư địa phương đang sơ tán họ’’, Hussein nói.

Mohammed Saleh, một phát ngôn của hội đồng tỉnh Maysan, cho biết ít nhất 39 người thiệt mạng và 151 người bị thương. Hiện có những thông tin trái ngược về số vụ đánh bom cũng như số người bị thương. Một số quan chức cho biết chỉ có hai chiếc xe ôtô phát nổ trong khi những quan chức khác nói rằng có ba vụ nổ bom. Vẫn chưa có tổ chức hoặc cá nhân đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên.

Amara, một thành trì của các chiến binh Shiite, cách Baghdad khoảng 320km về phía đông nam. Thành phố này đã chứng kiến bạo lực giữa các nhóm đối địch đang cố giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ nhiều giàu mỏ. Có rất ít người Sunni sinh sống tại đây. Iraq đã tiếp quản thành phố này từ quân đội Anh hồi tháng 4 vừa qua.

Thủ tướng Iraq, Maliki, đã lên án cuộc tấn công trên, nói rằng đó là âm mưu phá hoại các nỗ lực bình ổn đất nước. Đây là những cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề nhất tại Iraq trong những tháng gần đây. Cảnh sát trưởng của thành phố đã bị sa thải.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,