221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1014288
Medvedev kêu gọi ông Putin chấp nhận chức Thủ tướng Nga
1
Article
null
Medvedev kêu gọi ông Putin chấp nhận chức Thủ tướng Nga
,

Tổng thống Nga Putin nên trở thành thủ tướng sau khi từ chức vào năm tới, ông Dmitry Medvedev - phó Thủ tướng mà ông Putin lựa chọn là người kế nhiệm ông nói hôm 11/12.

 

Phó Thủ tướng Nga Medvedev
Phó Thủ tướng Nga Medvedev

Ông Putin đã chỉ định ông Medvedev là người kế nhiệm ông hôm 10/12. Theo các nhà phân tích, việc ông Putin được người dân Nga ủng hộ cao chắc chắc sẽ đảm bảo ông Medvedev được bầu làm tổng thống mới. Ông Putin sẽ từ chức vào tháng 3 tới song được mong đợi sẽ duy trì ảnh hưởng về chính trị.

Ông Medvedev đã từng là tham mưu trưởng của ông Putin. Hiện ông là phó Thủ tướng thứ nhất và là Chủ tịch tập đoàn khí Gazprom. ’’Tôi kêu gọi Tổng thống Putin nhất trí đứng đầu chính phủ Nga sau cuộc bầu cử tổng thống mới’’, ông Medvedev phát biểu trên truyền hình Nga hôm 11/12.

Theo hiến pháp, ông Putin buộc phải từ chức sau khi nhiệm kỳ tổng thống lần thứ hai của ông kết thúc vào năm tới. Vẫn chưa rõ ông Putin sẽ phản ứng thế nào với đề xuất của ông Medvedev. Phát ngôn viên của ông Putin nói rằng ông sẽ tiếp tục làm việc trên cương vị của tổng thống cho tới khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Tại Nga, tổng thống luôn có nhiều quyền lực hơn thủ tướng. Nếu ông Putin trở thành thủ tướng, việc này có thể thay đổi. Sau các cuộc bầu cử quốc hội hôm 2/12, đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin giành quyền kiểm soát 70% số ghế trong quốc hội, đủ để sửa đổi hiến pháp. Trong quá khứ, ông Putin đã nói rằng ông sẽ xem xét việc chấp nhận chức vụ thủ tướng song sẽ phản đối việc san sẻ quyền lực từ tổng thống sang thủ tướng.

Trong bài diễn văn trên truyền hình, ông Medvedev nói rằng ông không nghĩ ông có thể lãnh đạo nước Nga hiệu quả như ông Putin. Ông Putin đã ngăn chặn được sự sụp đổ về kinh tế và đẩy lùi nguy cơ nội chiến ở Nga.

Ông Medvedev cũng nói rằng ông muốn mọi thành phần trong xã hội Nga đều được hưởng những lợi ích của tăng trưởng kinh tế. Nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ quan tâm nhiều nhất tới các vấn đề xã hội. Chính phủ Nga đang đối mặt với những yêu cầu đầu tư nhiều hơn cho lương hưu, trợ cấp và cơ sở hạ tầng.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,