221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1013760
TT Putin chọn phó Thủ tướng Medvedev là người kế nhiệm
1
Article
null
TT Putin chọn phó Thủ tướng Medvedev là người kế nhiệm
,

Tổng thống Nga Putin hôm nay (10/12) công khai ủng hộ phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev làm người kế nhiệm ông. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, bầu ông Medvedev làm Tổng thống sẽ giữ cho nước Nga đi đúng con đường đã đi trong 8 năm qua.

TT Putin và phó Thủ tướng Medvedev (Ảnh AFP)
TT Putin và phó Thủ tướng Medvedev (Ảnh AFP)
Suốt nhiều tháng qua đã có không ít lời đồn về người mà Tổng thống Putin sẽ ủng hộ ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bỏ phiếu ngày 2/3/2008 lẫn những thắc mắc rằng liệu Tổng thống sẽ làm gì khi ông hết nhiệm kỳ.

Việc Tổng thống Putin được nhiều người yêu mến lẫn sự ảnh hưởng sâu rộng của ông khiến nhiều nhà quan sát nhận định rằng bất cứ ai được người đứng đầu Kremlin ủng hộ chắc chắn sẽ chiến thắng trong bầu cử Tổng thống sắp tới.

Đã từ lâu, người ta cho rằng Tổng thống Putin sẽ lựa chọn một trong hai người ông Medvedev - một luật sư thân thiện với giới doanh nhân đồng thời là chủ tịch công ty khí thiên nhiên quốc gia Gazprom hoặc ông Sergei Ivanov, một phó Thủ tướng khác, người nổi danh là lạnh lùng từ khi còn là Bộ trưởng Quốc phòng.

Dù hiến pháp ngăn không cho Tổng thống Putin giữ nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp thì nhà lãnh đạo này đã tỏ dấu hiệu rằng ông sẽ vẫn là một người có quyền lực mạnh. Tổng thống Putin đã nêu viễn cảnh trở thành Thủ tướng và những người ủng hộ kêu gọi ông trở thành "nhà lãnh đạo quốc gia" nhưng không chỉ rõ quyền lực cụ thể.

Tổng thống Putin đưa ra thông báo trên trong cuộc gặp với các đại diện của đảng Nước Nga thống nhất và ba đảng khác. Các đảng đều bày tỏ sự ủng hộ với ông Medvedev.

Dù giữ những vị trí có quyền lực khá lớn nhưng trước công chúng ông Medvedev mang hình ảnh là một người hoà nhã và luôn tận tuỵ với Tổng thống Putin.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,