221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1013598
TT Pakistan hứa bỏ tình trạng khẩn cấp vào 15/12
1
Article
null
TT Pakistan hứa bỏ tình trạng khẩn cấp vào 15/12
,

Trả lời phỏng vấn phát trên truyền hình CNN ngày 9/12, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf nói ông sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 15/12 và bảo đảm tiến hành bầu cử công bằng và tự do vào tháng sau.

TT Pakistan (Ảnh AFP)
TT Pakistan (Ảnh AFP)
"Tôi đưa ra cam kết và tôi luôn tôn trọng, thực thi nó", người đứng đầu Pakistan tuyên bố, xác nhận thông tin mà tổng chưởng lý nước này đưa ra trước đó.

Tổng thống Musharraf cũng hứa bầu cử Quốc hội theo dự định vào ngày 8/1/2008 sẽ được tiến hành công bằng và tự do. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh liên minh các đảng phái đối lập ở Pakistan dường như đang bị chia rẽ về việc liệu có nên tẩy chay các cuộc bỏ phiếu không.

Khi được hỏi liệu cựu Thủ tướng Benazir Bhutto và Nawaz Sharif có được phép ra tranh cử hay không, ông Musharraf nói, điều đó còn tùy thuộc vào quyết định của Ủy ban bầu cử và tòa án.

Bình luận về nhận xét của bà Bhutto và ông Sharif rằng cuộc bầu cử có thể bị sắp đặt để lợi cho các lực lượng ủng hộ ông Musharraf, Tổng thống tuyên bố: "Những bình luận đó chuẩn bị cho việc họ sẽ bị đánh bại".

"Tôi cho rằng họ nên tham gia cuộc bầu cử và chấp nhận thất bại nếu một trong số họ bị đánh bại. Chúng tôi sẽ chúc mừng bất cứ ai chiến thắng".

Ông Musharraf, trở thành Tổng thống dân sự hoàn toàn sau khi rũ bỏ quân phục vào ngày 28/11, đã đả kích những nhà chỉ trích Mỹ vì việc buộc tội quân đội và tình báo Pakistan dễ dãi với Al Qaeda và Taliban.

Theo báo cáo hồi tháng 7 của cộng đồng tình báo Mỹ, có bằng chứng cho thấy các thủ lĩnh hàng đầu của Al Qaeda như Osama bin Laden đã ẩn náu tại khu vực tây bắc của Pakistan.

"Hãy trao cho tôi bằng chứng. Họ có chứng cớ nào không? Không. Đó chỉ là sự phán đoán của họ. Chúng tôi cố gắng hết sức để xác định chúng", Tổng thống Musharraf nói.

Trước đó, nhà lãnh đạo này cam kết dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 16/12, sau khi áp đặt nó vào ngày 3/11 nhằm giải quyết cái mà ông gọi là phong trào Hồi giáo đang lên và sự can thiệp vào bộ máy tư pháp.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,