221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1012850
Tổng thống Chavez "sẽ rời nhiệm năm 2013"
1
Article
null
Tổng thống Chavez 'sẽ rời nhiệm năm 2013'
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết ông sẽ từ chức khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2013. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các đề xuất cải tổ của ông không được dân chúng ủng hộ.

Ảnh Hugo Chavez.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez  thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 2/12.  Ảnh Reuters
Tuần trước, người Venezuela đã phản đối các đề xuất cải tổ Hiến pháp của Tổng thống Chavez. Họ cho rằng một trong số các đề xuất sẽ cho phép ông tái tranh cử một cách vô hạn định.

Tổng thống Chavez cho biết dân chúng đã nói Không bởi vì họ bị đe dọa bạo lực. Nhà lãnh đạo này khẳng định ông sẽ cố gắng thúc đẩy cải tổ một lần nữa.

Người Venezuela đã bỏ phiếu với tỷ lệ 51% phản đối các đề xuất của Tổng thống trong cuộc trưng cầu hôm Chủ nhật vừa qua. Đây là một đòn đau đối với ông Chavez, người chưa từng thất bại trong các cuộc bầu cử cũng như trưng cầu dân ý nào kể từ khi lên nắm quyền.

Trong thông báo đầu tiên gửi tới dân chúng, Tổng thống Chavez khẳng định ông sẽ từ chức như đã định "Các đề xuất cải cách không được thông qua, vì vậy tôi sẽ rời bỏ quyền lực vào năm 2013. Tôi sẽ làm việc hết mình cho tới ngày cuối cùng. Tôi sẽ làm việc không ngưng nghỉ".

Đề xuất thay đổi hiến pháp gây tranh cãi nhất của ông Chavez là việc mở rộng nhiệm kỳ tổng thống từ 6 năm lên thành 7 năm. Ngoài ra còn một số thay đổi khác như giảm giờ làm từ 8 giờ xuống 6 giờ mỗi ngày, xoá bỏ quy chế tự chủ của Ngân hàng Trung ương, thay đổi tên gọi lực lượng vũ trang, hạ tuổi bầu cử từ 18 xuống còn 16 tuổi.

Trong một diễn biến khác, vợ cũ của Tổng thống Chavez, Marisabel Rodriguez, cho biết bà sẽ đề xuất sửa đổi hiến pháp nhằm rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống từ 6 năm xuống còn 4 năm.

Bà Rodriguez cũng cho rằng nắm giữ chức vụ này trong hai nhiệm kỳ 4 năm là đủ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,