221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1012748
TQ: Hối lộ tăng mạnh trong ngành xây dựng, bất động sản
1
Article
null
TQ: Hối lộ tăng mạnh trong ngành xây dựng, bất động sản
,

Các ủy viên công tố Trung Quốc đã phát hiện ra nhiều vụ hối lộ thương mại trong các dự án cơ sở hạ tầng và bất động sản, hầu hết đều có sự tham gia của quan chức chính quyền.

a

Những vụ hối lộ tăng mạnh trong ngành xây dựng cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (SPS) Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm, các viện kiểm sát ở Trung Quốc đã điều tra 4.240 trường hợp hối lộ ở các dự án cơ sở hạ tầng và bất động sản, chiếm 48,4% tổng số vụ hối lộ thương mại.

Tổng số tiền trong các vụ hối lộ là 657 triệu nhân dân tệ (87,6 triệu USD). Trong đó có 3.039 trường hợp hối lộ từ 50.000 nhân dân tệ trở lên. "Hầu hết các vụ hối lộ đều liên quan tới quan chức trong ủy ban kế hoạch, quản lý đất đai và những ngành phục vụ công cộng’’, một phát ngôn viên SPS nói.

Tính đến thời điểm này, các ủy viên công tố đã đưa 1.613 quan chức ra tòa và 340 người trong số này đã bị kết án.

Trương Trí Quảng, nguyên Giám đốc Uỷ ban Kế hoạch thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông đã nhận hối lộ 3 triệu nhân dân tệ từ các nhà thầu để đổi lại các hợp đồng béo bở.

Hồi tháng 7, Triệu Triển Kỳ, nguyên phụ trách sở giao thông ở tỉnh Chiết Giang đã bị kết án tù chung thân do nhận hối lộ 6,2 triệu nhân dân tệ. Triệu đã lợi dụng chức vụ để lôi các dự án, hợp đồng lớn cho các công ty, doanh nghiệp hối lộ mình khi còn là phó giám đốc Uỷ ban Phát triển và Kế hoạch của tỉnh; phó phụ trách dự án xây dựng sân bay Tiêu Sơn và phụ trách cơ quan truyền thông của tỉnh.

"Hối lộ xảy ra nhiều ở các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, và dự án bất động sản với nguồn ngân sách từ nhà nước’’, phát ngôn viên SPS cho biết. Các trường hợp hối lộ trong hai lĩnh vực này chiếm 64,7% tổng số 4.240 vụ.

Để ngăn chặn tình trạng này, SPS đã ban hành kế hoạch đặc biệt nhằm điều ta làm rõ vụ việc. SPS cũng trực tiếp giám sát 20 vụ hối lộ lớn, trong đó có trường hợp của nguyên phó giám đốc cơ quan Quản lý nhà đất và tài nguyên của Thượng Hải.

SPS đã đưa ra danh sách bốn lĩnh vực ’’nhạy cảm’’ nhất trong điều tra các vụ việc hối lộ là cơ sở hạ tầng thành thị, chuyển giao đất, dự án xây dựng và phát triển bất động sản.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,