221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1012716
NATO nhất trí giữ nguyên lực lượng ở Kosovo
1
Article
null
NATO nhất trí giữ nguyên lực lượng ở Kosovo
,

Ngoại trưởng các nước NATO đồng ý sẽ duy trì quân số gìn giữ hòa bình của khối ở Kosovo mặc dầu còn nhiều bất đồng về cách thức phản ứng trong trường hợp vùng lãnh thổ này tuyên bố độc lập khỏi Serbia.

Ngoại trưởng Bỉ
Ngoại trưởng Bỉ Karel De Gucht. Ảnh Reuters

Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Bỉ Karel De Gucht đưa ra sau cuộc gặp của các bộ trưởng EU và NATO ở Brussels hôm qua (6/12).

"Hội nghị nhất trí rằng NATO sẽ tiếp tục giữ nguyên quân số ở Kosovo", ông De Gucht nói với các phóng viên.

De Gucht cho hay, không nước nào đặt câu hỏi về sự đóng góp của họ trong lực lượng NATO ở Kosovo gồm 16.000 binh sĩ mặc dầu họ lo ngại về xu thế độc lập của vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, một số đại biểu tỏ ra lo ngại về việc liệu nhiệm vụ của lực lượng này có tiếp tục hợp lệ nếu Kosovo tách khỏi Serbia hay không.

Một số nước châu Âu - gồm Tây Ban Nha, Slovakia và Hy Lạp - quan ngại sâu sắc về viễn cảnh Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, sợ rằng điều đó có thể tạo tiền lệ cho quân ly khai ở các khu vực khác.

Những người khác thừa nhận, độc lập của Kosovo là điều khó tránh khỏi sau khi các cuộc hội đàm quốc tế không đạt được một thỏa thuận nào giữa Serbia và phần đông người Albania ở tỉnh này.

"Mọi người nhấn mạnh rằng chúng tôi cần một sự đồng tâm nhất trí, nếu không như vậy, chúng tôi sẽ để mất thế tự chủ đối với tình hình", ông De Gucht nói.

Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra tại trụ sở của NATO trong hôm nay và Ngoại trưởng De Gucht cho biết các lãnh đạo EU nhiều khả năng sẽ thảo luận về Kosovo bên lề một hội nghị thượng đỉnh EU - châu Phi ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào cuối tuần và cuộc hội nghị tổng kết năm của khối vào tuần tới.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình thuộc NATO đang làm nhiệm vụ ở Kosovo. Ảnh Reuters
Binh sĩ gìn giữ hòa bình thuộc NATO làm nhiệm vụ ở Kosovo. Ảnh Reuters

Các quan chức cấp cao của Mỹ và một số thành viên NATO khác cam kết sẽ bổ sung binh sĩ gìn giữ hòa bình, nếu cần thiết, và liên minh có hàng nghìn quân dự trù trong trường hợp bạo lực tái bùng phát.

Kosovo hiện đang thuộc quyền quản lý của Liên Hợp Quốc, được quân đội NATO hỗ trợ, kể từ năm 1999. Năm đó, một chiến dịch không kích 78 ngày do NATO tiến hành đã chấm dứt cuộc chiến tàn bạo của cựu Tổng thống Yugoslav Slobodan Milosevic nhằm vào lực lượng ly khai đấu tranh đòi tự trị cho người Albania. 

Đầu năm nay, Mỹ và các đồng minh hàng đầu ở châu Âu đã ủng hộ một kế hoạch do Liên Hợp Quốc soạn thảo, theo đó sẽ cho phép Kosovo trở thành một nước dưới sự giám sát của quốc tế. Tuy nhiên, kế hoạch này bị Nga phản đối.

Những bất đồng về Kosovo là một trong nhiều mâu thuẫn khiến cho quan hệ giữa Nga và NATO trở nên căng thẳng trong năm qua.

Ngoại trưởng Nga Gergey Lavrov sẽ tham dự cuộc họp của NATO hôm nay. Mới đây, ông Lavrov buộc tội các nước phương Tây đã gây trở ngại cho nỗ lực tìm kiếm một giải pháp qua đàm phán khi ủng hộ độc lập của Kosovo.

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,