221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1012590
TT Mỹ viết thư cho lãnh đạo CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
TT Mỹ viết thư cho lãnh đạo CHDCND Triều Tiên
,

Tổng thống Bush vừa gửi một lá thư cho lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (6/12) đưa tin.

TT Bush (Ảnh Reuters)
TT Bush (Ảnh Reuters)
Theo KCNA, bức thư được trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill chuyển cho Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun khi hai quan chức này gặp nhau hôm 4/12. Bản tin ngắn của KCNA không tiết lộ nội dung bức thư của Tổng thống Bush gửi ông Kim Jong-il.

Ông Hill vừa có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên trong ba ngày nhằm đánh giá những tiến bộ đạt được trong việc vô hiệu hoá lò phản ứng hạt nhân chính của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên tại Yongbyon.

Động thái trên của người đứng đầu nước Mỹ diễn ra khi CHDCND Triều Tiên đang tiến dần tới hạn chót "phải vô hiệu hoá" cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon và công khai toàn bộ hoạt động hạt nhân vào cuối tháng 12 theo thoả thuận đạt được trong hội đàm 6 bên.

Hajime Izumi, chuyên gia về Triều Tiên tại trường đại học Shizouka gần Tokyo nhận định, ông tin rằng bức thư của Tổng thống Bush nhấn mạnh lập trường của Mỹ là nước này sẽ lập quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng hoàn tất dỡ bỏ chương trình hạt nhân.

Thông tin về lá thư bắt đầu lộ ra một ngày sau khi ông Hill và các bộ trưởng Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng việc công khai chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể không hoàn tất đúng thời hạn.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói, việc thông báo của CHDCND Triều Tiên phải bao gồm những thông tin chi tiết về chương trình làm giàu uranium bí mật của quốc gia này.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-Soon hôm nay (6/12) tuyên bố, thoả thuận hiện đang ở thời điểm quyết định: hoặc bước sang giai đoạn ổn định hoặc bước vào chặng đường chông gai.

Mỹ tuyên bố, nước này đang cân nhắc rút CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố nếu Bình Nhưỡng tuân thủ đầy đủ thoả thuận.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,