221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1011048
Hội đàm hạt nhân Iran-Eu kết thúc không có kết quả
1
Article
null
Hội đàm hạt nhân Iran-Eu kết thúc không có kết quả
,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Saeed Jalili, tuyên bố ’’không thể chấp nhận’’ việc Iran từ bỏ quyền làm giàu hạt nhân của mình.

í
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Saeed Jalili và Người phụ trách chính sách đối ngoại EU, Javier Solana (Ảnh: Tân Hoa xã/AFP)
"Iran là thành viên của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), điều đó có nghĩa là Iran có quyền làm giàu uranium", ông Jalili nói với báo giới sau năm giờ đàm phán tại London với người phụ trách chính sách đối ngoại EU, Javier Solana. "Chúng tôi không thể chấp nhận việc từ bỏ quyền làm giàu của mình trong khi vẫn tuân thủ đúng hiệp ước’’.

Theo ông Jalili, cuộc thảo luận với ông Solana là ‘’tích cực’’ và hai bên sẽ có những buổi hội đàm nhiều hơn trong tháng tới.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran cho biết, Tehran sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của mình kể cả khi Hội đồng Bảo an áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Iran. "Iran đã xoá bỏ mọi quan ngại và hợp tác với IAEA (Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế). Nhưng nếu có một số nước muốn dùng Hội đồng Bảo an và các nghị quyết của hội đồng để dừng công việc hạt nhân của Iran thì chắc chắn họ sẽ không thành công’’, Jalili khẳng định.

"Đã có các nghị quyết trừng phạt Iran nhưng không đạt được gì, trong khi đó Iran lại có nhiều bước tiến đáng kể về công nghệ’’, ông Saeed Jalili nhấn mạnh với báo giới như vậy. "Họ đã không thành công trong việc ngăn cản Iran làm giàu uranium. Nếu họ muốn tiếp tục con đường này, cũng sẽ lại không thành công’’.

Về phần mình, người phụ trách chính sách đối ngoại EU, ông Solana nói rằng, ông ‘’thất vọng’’ sau những giờ hội đàm với ông Jalili. "Tôi phải thừa nhận là sau năm giờ thảo luận, tôi mong đợi nhiều hơn. Tôi đã thất vọng’’.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua hai nghị quyết cấm vận Iran nhưng đều thất bại trong nỗ lực thuyết phục Tehran từ bỏ chương trình làm giàu uranium.

Hôm thứ Năm, Pháp đã xác nhận về một cuộc gặp tổ chức vào cuối tuần có sự tham gia của các quan chức ngoại giao cấp cao sáu nước (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức) và đại diện của EU để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,