221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1010906
Đại diện EU và Iran hội đàm hạt nhân
1
Article
null
Đại diện EU và Iran hội đàm hạt nhân
,

Trưởng ban chính sách đối ngoại của EU, Javier Solana, hiện đang có cuộc gặp với nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran, Saeed Jalili, ở London vài giờ trước khi ông báo cáo lên Liên Hợp Quốc về vấn đề hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo. 

Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU Javier Solana (phải) bắt tay nhà đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili, ở London trước khi hai người tiếp tục thảo luận về hạt nhân.

Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU Javier Solana (phải) bắt tay nhà đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili, ở London trước khi hai người tiếp tục thảo luận về hạt nhân. Ảnh AP

Theo các thông tín viên, sự kiện này có thể sẽ quyết định liệu Mỹ và các đồng minh có đẩy mạnh thêm các đòn trừng phạt đối với Iran hay không. 

LHQ đã yêu cầu Iran ngừng ngay chương trình làm giàu uranium. Các cường quốc phương Tây cho rằng nước này đang nỗ lực chế tạo vũ khí nguyên tử trong khi Tehran một mực khẳng định chương trình chỉ phục vụ mục đích hoà bình. 

"Các sáng kiến mới"

Thông tín viên ngoại giao của BBC Jonathan Marcus nhận định ông Solana sẽ tìm kiếm các dấu hiệu rằng Iran sẵn sàng ngưng thử nghiệm làm giàu uranium như yêu cầu của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Trước đó, LHQ đã yêu cầu hai báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran - một từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và một từ  trưởng ban chính sách đối ngoại EU. Tuy nhiên, báo cáo của IAEA về một kế hoạch làm việc mới mà cơ quan này xây dựng với phía Iran đã gây nhiều tranh cãi. Do vậy, nếu phái viên Jalili không tỏ ra nhượng bộ trong cuộc hội đàm với ông Solana nhằm ngừng làm giàu uranium thì đó sẽ là động lực mới cho  LHQ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt.

Mặc dầu vậy, bất chấp áp lực từ Mỹ và các đồng minh then chốt của nước này ở châu Âu, Nga và Trung Quốc vẫn tỏ ra miễn cưỡng thúc đẩy các biện pháp mới đối với Tehran.

Trước khi diễn ra các cuộc hội đàm ở London, phát ngôn viên của chính phủ Iran Gholam Hossein Elham tuyên bố rằng ông Jalili sẽ "đưa ra các ý tưởng và sáng kiến mới" với ông Solana. 

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích dân sự. Ảnh AFP

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad khẳng định Iran là "một quốc gia hạt nhân", đồng thời nói thêm: "Sau đó, không ai có thể đe doạ dân tộc Iran vì chúng ta đã luôn đoàn kết và [phương Tây] chẳng thể làm được gì".

Hiện đang có một bầu không khí bi quan quanh cuộc đàm phán ở London, ngay cả khi Iran có nhiều cơ hội để đưa ra các đề xuất và sáng kiến trong khi tiếp tục phớt lờ yêu cầu của LHQ về việc ngừng làm giàu uranium.  

Bản thân ông Solana dường như cũng nản chí bởi các cuộc hội đàm giữa ông với phái viên Jalili thường xuyên bị trì hoãn. 

Ông Jalili, một đồng minh thân cận của Tổng thống Ahmadinejad, đã lên thay nhà đàm phán kỳ cựu Ali Larijani, người đã từ chức trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran giữa những thông tin về sự bất đồng giữa ông và Tổng thống. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, IRNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,