221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1010032
Thượng Hải công khai dữ liệu công ty, cá nhân hối lộ
1
Article
null
Thượng Hải công khai dữ liệu công ty, cá nhân hối lộ
,

Năm công ty Trung Quốc ở Thượng Hải kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và y tế đều bị mất đối tác khi tên công ty có trong dữ liệu nhận hối lộ.

a
(ảnh: iips)
Đầu năm 2006, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Thượng Hải đã xây dựng và công khai dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp bị kết tội hối lộ tại các tòa án địa phương. Những dữ liệu này ghi chép kết quả phiên tòa bắt đầu từ năm 1997, tới nay đã tổng hợp được 404 công ty và tổ chức cùng 328 cá nhân.

Theo Nhật báo Kiểm sát, chỉ trong ngày đầu tiên công bố, cơ sở dữ liệu đã nhận được yêu cầu của một tập đoàn y tế nước ngoài muốn biết về một tổng giám đốc công ty thiết bị y tế địa phương họ Vương.

Ghi chép cho thấy, ông Vương đã nhận hối lộ trị giá 430.000 nhân dân tệ từ tháng 12/2003-4/2005. Ngày 15/11/2005, Vương bị kết án ba năm tù. Tập đoàn nước ngoài đã ngừng hợp tác với công ty của Vương và coi trường hợp này như một ví dụ điển hình của chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Nhiều công ty tại đại lục cũng sử dụng dữ liệu trên. Tháng 9 năm nay, ban giám đốc một công ty cơ sở hạ tầng ở Thượng Hải đã kiểm tra dữ liệu về 34 công ty xây dựng địa phương. Họ phát hiện ra quản lý ở ba công ty bị kết án nhận hối lộ.

Theo một quan chức ở Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải, việc công bố dữ liệu đóng vai trò tích cực trong nỗ lực ngăn chặn hối lộ.

Các tòa án và viện kiểm sát của Trung Quốc luôn cam kết nỗ lực kiềm chế nạn hối lộ, tham nhũng. Tuy nhiên, những con số thống kê chính thức từ Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho thấy, những nỗ lực này chưa mang lại nhiều thành công.

Trong bảy tháng đầu năm nay, các tòa án ở Trung Quốc đã xét xử 4.406 trường hợp hối lộ thương mại, tăng 8,2% so với năm trước.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,