221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1009774
Tổng thống Hàn Quốc quyết định điều tra Samsung
1
Article
null
Tổng thống Hàn Quốc quyết định điều tra Samsung
,

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun hôm 27/11 đã phê chuẩn một cuộc điều tra độc lập về những hành vi hối lộ tại Samsung Group, tập đoàn lớn nhất đất nước này.

Tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc
Quyết định trên được đưa ra vài ngày sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật điều tra những luận điệu về hối lộ ở Samsung cũng như những cáo buộc của phe đối lập rằng ông Roh đã nhận tiền của tập đoàn này trước và sau các cuộc bầu cử tổng thống năm 2002.

Đạo luật mới yêu cầu Tổng thống Roh bổ nhiệm một luật sư độc lập điều tra vụ bê bối tại Samsung trong vòng 125 ngày. Tổng thống đã chỉ trích Quốc hội vì đã thông qua dự luật, cho rằng dự luật này có những vấn đề luật pháp và chính trị.

Đầu tháng này, ông King Yong-chul, một cựu quan chức luật pháp hàng đầu ở Samsung, đã nói rằng tập đoàn này có quỹ đen để hối lộ những nhân vật có ảnh hưởng, chẳng hạn như công tố, thẩm phán và các quan chức chính phủ. Theo ông Kim, tập đoàn này đã lập quỹ đen 215 triệu USD.

Ông Kim, cũng là một cựu công tố, nói rằng Samsung đã sử dụng công ty thương mại Samsung Corp. để lập quỹ đen này thông qua các hợp đồng phức tạp với các công ty khác thuộc tập đoàn. Các thành viên của gia đình ông Lee Kun-hee, Chủ tịch Samsung, đã sử dụng 65 triệu USD trong quỹ này để mua các tác phẩm nghệ thuật đắt tiền.

Samsung đã phủ nhận những luận điệu trên và nói rằng đang xem xét tiến hành kiện ông Kim, người đã làm việc cho Samsung từ 1997 tới 2004. Một quan chức Samsung giấu tên nói rằng tập đoàn này sẽ hợp tác với luật sư điều tra. Các công tố viên đã cấm các quan chức hàng đầu của Samsung, gồm Chủ tịch Lee và Phó Chủ tịch Lee Hak-soo, rời Hàn Quốc.

Các công tố cũng đang kiểm tra bốn tài khoản tại một ngân hàng sau khi có thông tin cho rằng các giám đốc của Samsung đã để quỹ đen ở đó.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,