221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1009728
Tổng thống Musharraf tạm biệt quân đội Pakistan
1
Article
null
Tổng thống Musharraf tạm biệt quân đội Pakistan
,

Tổng thống Pakistan, Musharraf, đã thăm quân đội để tạm biệt họ hôm 27/11, một ngày trước khi ông dự định từ chức chỉ huy quân đội để trở thành một tổng thống dân sự.

Tổng thống Musharraf duyệt đội quân danh dự
Tổng thống Musharraf duyệt đội quân danh dự

Tướng Musharraf đã duyệt đội quân danh dự khi ông tới tổng hành dinh của quân đội Pakistan ở thành phố quân sự Rawalpindi, gần Thủ đô Islamabad. Ông Musharraf đã mặc quân phục và không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào trước các nhà báo nhân dịp này.

Các trợ lý của ông Musharraf tuyên bố ông sẽ từ chức chỉ huy quân đội vào ngày mai (28/11). Phe đối lập đã đòi ông Musharraf từ bỏ chức chỉ huy quân đội và dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp mà ông tuyên bố hôm 3/11 vừa qua. Phát ngôn viên Rashid Qureshi của ông Musharraf cho biết Tổng thống sẽ có ’’các chuyến thăm tạm biệt’’ trước khi chấm dứt nghề binh mà ông đã bắt đầu vào năm 1964.

Người kế nhiệm ông Musharraf, Tướng Ashfaq Kayani, một cựu giám đốc tình báo, được mong đợi sẽ tiếp quản chức chỉ huy quân đội vào ngày mai. Vào ngày thứ năm, ông Musharraf ’’sẽ tuyên thệ là tổng thống Pakistan, một tổng thống dân sự’’, Qureshi cho biết. Với tư cách là một lãnh đạo dân sự, ông Musharraf vẫn sẽ có những quyền hạn lớn, bao gồm quyền giải tán chính phủ.

Ông Musharraf đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng kể từ tháng ba tới nay, khi ông cố sa thải Chánh án Tòa án Tối cao song không thành công. Cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng tồi tệ khi ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Áp lực lớn nhất đối với Tổng thống Musharraf để ông từ bỏ chức chỉ huy quân đội tới từ Mỹ, đồng minh thân cận của ông.

Các cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 9/1 tới, song Tổng thống Musharraf vẫn chưa nói khi nào tình trạng khẩn cấp sẽ được dỡ bỏ. Ông Musharraf giờ đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ hai nhân vật chống đối chính - ông Nawaz Sharif và bà Benazir Bhutto - cả hai đều là cựu Thủ tướng đã trở về Pakistan sau một thời gian sống lưu vong. Ông Sharif và bà Bhutto đã đăng ký tranh cử hôm 16/11. Tuy nhiên, họ cho biết đảng của họ có thể tẩy chay cuộc bầu cử.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,