221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1009392
Musharraf sẽ từ chức Tổng tư lệnh quân đội Pakistan vào 28/11
1
Article
null
Musharraf sẽ từ chức Tổng tư lệnh quân đội Pakistan vào 28/11
,
Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf sẽ từ chức Tổng tư lệnh quân đội nước này vào thứ tư (28/11), phát ngôn viên của ông, Rashid Qureshi, cho biết.

Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf

Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf. Ảnh: AFP

Theo phát ngôn viên Qureshi, ông Musharraf sẽ tuyên thệ nhậm chức thêm một nhiệm kỳ nữa "như một tổng thống dân sự" vào thứ năm (29/11).

Tổng thống Musharraf sẽ chuyển giao chức Tổng tư lệnh quân đội cho quan chức cấp phó, trung tướng Ashfaq Pervez Kiani, trong một buổi lễ trọng thể hôm nay. Ông Musharraf đã lựa chọn tướng Kiani, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo, là người kế nhiệm vị trí đứng đầu quân đội hồi tháng 10.

Khi được hỏi liệu Tổng thống có cắt đứt mọi liên hệ chuyên môn với quân đội hay không, ông Qureshi nhấn mạnh Tướng Musharraf sẽ vẫn là chỉ huy tối cao của các lực lượng vũ trang như nguyên thủ của những quốc gia khác trên thế giới. Là tổng thống dân sự, ông Musharraf vẫn có nhiều quyền lực, kể cả quyền sa thải một chính phủ dân sự.

Tổng thống Musharraf đã phải đối mặt với áp lực ở cả trong và ngoài nước về việc phải từ bỏ ghế lãnh đạo quân đội. Trong mấy tháng gần đây, Mỹ, cường quốc đang hậu thuẫn Tổng thống Musharraf, đã tỏ ra lo ngại về tỉ lệ tín nhiệm đang sụt giảm của ông cũng như sự bất lực của quân đội Pakistan trong việc trấn áp những phần tử nổi dậy, ủng hộ Taliban.

Washington khuyến khích các cuộc đàm phán về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa Tổng thống Musharraf và cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, người đứng đầu đảng chính trị lớn nhất Pakistan. Tuy nhiên, mới đây, bà Bhutto tuyên bố sẽ không hợp tác với ông Musharraf.

Hôm 25/11, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif người bị ông Musharraf lật đổ trong một cuộc binh biến năm 1999, đã trở về Pakistan sau nhiều năm lưu vong ở nước ngoài. Các trợ lý của ông Sharif cho hay ông đã lên kế hoạch đăng kí ứng cử trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 1/2008. Tuy nhiên, cựu thủ tướng này khẳng định ông có thể tẩy chay sự kiện này.

  • Thanh Bình (Theo BBC, CNN, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,