221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1009194
Ông Sharif đăng ký ứng cử vào Quốc hội Pakistan
1
Article
null
Ông Sharif đăng ký ứng cử vào Quốc hội Pakistan
,

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, hôm nay (26/11), sẽ đăng ký hồ sơ ứng cử trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 1/2008 song khẳng định ông có thể tẩy chay sự kiện này.  

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (phải) và anh trai Shahbaz Sharif  chào những người ủng hộ ở Lahore
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (phải) khẳng định ông trở về nước không phải vì thỏa thuận với Tổng thống Mushaffaf. Ảnh Reuters

Các trợ tá của Sharif cho hay vị cựu Thủ tướng sẽ nộp hồ sơ ứng cử đúng thời hạn chót ở Lahore, thành phố quê hương và cũng là căn cứ quyền lực chính trị của ông.

Ông Sharif, bị Tướng Musharraf lật đổ năm 1999, mới về nước hôm qua sau hơn 7 năm sống lưu vong, phần lớn ở Ảrập Xêút. Sự kiện này là một thách thức mới đối với Tổng thống Musharraf, người vốn đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích cả ở trong lẫn ngoài nước kể từ khi ông ban bố tình trạng khẩn cấp ngày 3/11.

Sharif tuyên bố sẽ không ra ứng cử trừ khi Tổng thống Pervez Musharraf dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, thả những người chống đối và khôi phục Tòa án Tối cao.

Benazir Bhutto, một cựu Thủ tướng khác cũng mới trở về Pakistan sau nhiều năm sống lưu vong ở nước ngoài, đã đăng ký hồ sơ ứng cử từ hôm qua cho một trong những vị trí hiếm khi dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, bà cũng để ngỏ khả năng tẩy chay cuộc bầu cử.

Chống chính phủ quân sự

Đây là lần thứ hai cựu Thủ tướng Sharif hồi hương trong vòng 3 tháng qua. Lần thứ nhất diễn ra vào tháng 9 song ông đã bị trục xuất chỉ vài giờ sau khi đặt chân xuống sân bay nước nhà.

Phát biểu trước đám đông ủng hộ, Sharif khẳng định việc ông quay về "không phải là kết quả của bất kỳ một thỏa thuận nào" với Tướng Musharraf, ám chỉ những lời đồn đại rằng ông về nước theo một thỏa thuận với người đứng đầu quân đội Pakistan.

Sharif cũng nhấn mạnh rằng tình trạng khẩn cấp mà Tướng Musharraf áp đặt từ ngày 3/11 "không có lợi" cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn của BBC qua điện thoại, cựu Thủ tướng Sharif nhấn mạnh rằng khó có khả năng ông sẽ hợp tác với Tướng Musharraf, bởi vì mục đích chính của ông là đưa Pakistan thoát khỏi sự thống trị quân sự.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,