221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1008170
Pakistan bị khai trừ khỏi Khối Thịnh vượng chung
1
Article
null
Pakistan bị khai trừ khỏi Khối Thịnh vượng chung
,

Pakistan đã bị đình chỉ tư cách thành viên trong Khối Thịnh vượng chung do áp đặt tình trạng khẩn cấp, tổ chức này tuyên bố sau một cuộc họp hôm 22/11 tại Uganda.

Tổng thống Pakistan Musharraf
Tổng thống Pakistan Musharraf
Tổng thư ký của khối, Don McKinnon, nói rằng tư cách thành viên bị đình chỉ cho tới khi Pakistan phục hồi dân chủ và pháp quyền. Đây là lần thứ hai Pakistan bị khai trừ khỏi khối. Quốc gia này bị khai trừ vào năm 1999 sau khi ông Musharraf lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính và tư cách thành viên được phục hồi năm 2004.

’’Nhóm hành động của các bộ trưởng Khối Thịnh vượng chung đã nhất trí rằng mặc dù chính phủ Pakistan đã đạt được một số tiến bộ kể từ cuộc họp cuối cùng của khối này, tình hình ở Pakistan tiếp tục vi phạm các giá trị cơ bản của khối’’, ông McKinnon nói. Trong những ngày gần đây, chính phủ Pakistan đã phóng thích hơn 5.000 người bị giam theo lệnh tình trạng khẩn cấp mà Tổng thống áp đặt hồi đầu tháng.

Tổng thống Musharraf đã áp đặt tình trạng khẩn cấp và đình chỉ hiến pháp Pakistan vào hôm 3/11. Sau đó, ông đã bảo vệ quyết định này, nói rằng ông đã hành động vì quyền lợi quốc gia. Theo ông, Pakistan đang ở trong một cuộc khủng hoảng do bạo lực chiến binh và tư pháp gây ra. Tình hình đang đe dọa Pakistan và buộc ông đưa ra một số quyết định rất đau đớn. Hôm 22/11, Tòa án Tối cao Pakistan đã bác bỏ đơn kiện cuối cùng về việc ông Musharraf tái đắc cử tổng thống.

Ngoại trưởng Anh, David Miliband, nói rằng ’’quyết định được đưa ra trong sự thất vọng chứ không phải tức giận’’. Ông hy vọng khối sẽ có thể sớm phục hồi tư cách thành viên cho Pakistan. ’’Chúng ta đã tỏ rõ rằng sự lựa chọn giờ thuộc về Pakistan. Pakistan cần tiến hành những thay đổi vì quyền lợi quốc gia và quốc tế, sau đó tái gia nhập Khối Thịnh vượng chung như một thành viên tự hào và có giá trị’’, ông Miliband nói thêm.

Hôm 22/11, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói với các phóng viên rằng ông Musharraf đã đảm bảo với ông sẽ làm hết sức để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước các cuộc bầu cử quốc hội và từ chức lãnh đạo quân đội càng sớm càng tốt.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,