221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1008104
IAEA không chắc chắn về các mục đích hạt nhân của Iran
1
Article
null
IAEA không chắc chắn về các mục đích hạt nhân của Iran
,
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm nay (22/11) cho biết tổ chức này không đủ cơ sở để chắc chắn rằng tham vọng hạt nhân của Iran hoàn toàn vì những mục đích hòa bình.

Lãnh đạo IAEA Mohamed ElBaradei (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo IAEA Mohamed ElBaradei (Ảnh: Reuters)
Theo ông Mohamed ElBaradei, IAEA không có trong tay những thông tin cụ thể về các vật liệu hạt nhân hoặc các hoạt động vũ trang mà Iran có thể đang che giấu. Lãnh đạo IAEA yêu cầu Tehran phải minh bạch hơn để cơ quan này có thể làm sáng tỏ mọi nghi vấn xung quanh chương trình hạt nhân của Iran vào cuối năm nay.

Ông ElBaradei đã đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu khai mạc một cuộc họp thường niên của ủy ban điều hành gồm 35 thành viên của IAEA ở Vienna.

Cuộc họp này dự kiến sẽ tập trung thảo luận về báo cáo mới nhất của ông ElBaradei về sự hợp tác của Iran đối với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

Các nước phương Tây như Mỹ và một số đồng minh châu Âu nghi ngờ Iran đang theo đuổi tham vọng chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên, Tehran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này và tiếp tục bác bỏ yêu cầu của Liên hợp quốc về việc ngưng làm giàu uranium.

Trong bản báo cáo công bố hồi tuần trước, ông ElBaradei cho hay Iran đã giải đáp một số câu hỏi chính liên quan tới các hoạt động hạt nhân của nước này trong quá khứ. Lãnh đạo IAEA ghi nhận thiện chí hợp tác của Iran trong 2 tháng vừa qua.

Dẫu vậy, ông ElBaradei cảnh báo, kể từ năm 2006, IAEA ngày càng biết ít hơn về các hoạt động hạt nhân đang diễn ra tại Iran do "Tehran đã chấm dứt việc cung cấp thông tin theo các quy định minh bạch và một nghị định thư bổ sung". IAEA muốn có sự giải đáp đáng tin cậy cho những dấu vết về uranium "giàu" (có thể dùng chế tạo bom nguyên tử) mà các thanh sát viên quốc tế phát hiện tại các cơ sở nghiên cứu của Iran cũng như những thông tin tình báo về mối liên hệ giữa quá trình làm giàu uranium với các vụ thử nghiệm thiết bị gây nổ và một thiết kế đầu đạn tên lửa của quốc gia này.

Trong một diễn biến riêng rẽ, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tuyên bố ông sẽ có cuộc hội đàm quan trọng với người phụ trách Chính sách đối ngoại EU Javier Solana vào ngày 30/11. Tuy nhiên, các quan chức EU từ chối xác thực thông tin này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,