221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1008010
Căng thẳng cuộc đua giành sự đề cử trong đảng Dân chủ
1
Article
null
Trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ 2008:
Căng thẳng cuộc đua giành sự đề cử trong đảng Dân chủ
,
Cuộc đua giành vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ngày càng căng thẳng khi các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy dù dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trên toàn quốc nhưng Hillary Clinton "thua" đối thủ Barack Obama tại bang Iowa, nơi sẽ diễn ra các cuộc họp kín đầu tiên của Đảng vào ngày 3/1/2008.

Cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Barack Obama tại cuộc tranh luận của các ứng cử viên Dân chủ tổ chức ở Đại học Nevada, Las Vegas hôm 15/11.

Cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Barack Obama tại cuộc tranh luận của các ứng cử viên Dân chủ tổ chức ở Đại học Nevada, Las Vegas hôm 15/11.

Theo cuộc trưng cầu dân ý trên toàn nước Mỹ về các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ do Reuters/Zogby công bố hôm 21/11, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đang dẫn đầu với 38% ủng hộ của cử tri. Vị trí thứ 2 và 3 lần lượt thuộc về Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama (27%) và cựu Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina John Edwards (13%).

Kết quả trên cho thấy, so với cuộc thăm dò hồi tháng trước, tỉ lệ ủng hộ của cử tri đối với "ứng cử viên sáng giá" Hillary Clinton đã giảm (từ 46% xuống 38%). Trong khi đó, đối thủ Obama đang vươn lên (từ 25% lên 27%) và thu hẹp khoảng cách với ứng cử viên dẫn đầu.

Tại bang Iowa, cuộc đua giành sự đề cử trong đảng Dân chủ dường như vẫn xoay quanh hai ứng cử viên Clinton và Obama. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu dân ý của ABC News và Washington Post khẳng định người chiếm ưu thế là ông Obama với 30% ủng hộ của cử tri. Với tỉ lệ ủng hộ 26%, bà Clinton tụt xuống vị trí thứ 2. Theo sát cựu đệ nhất phu nhân ở vị trí thứ 3 là ông Edwards (22%).

Iowa là bang diễn ra các cuộc họp kín mở đầu quá trình chọn ứng cử viên tổng thống chính thức của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Thông qua kết quả thăm dò dư luận tại bang này, giới phân tích nhận định ông Obama đang vươn lên sau cuộc tranh luận mới nhất của các ứng cử viên Dân chủ.

Tại cuộc tranh luận tổ chức ở Đại học Nevada ở Las Vegas, ông Obama đã phát biểu: "Cái mà người dân Mỹ đang tìm kiếm hiện giờ là những câu trả lời thẳng thắn cho các câu hỏi hóc búa. Và đó không phải là cái mà chúng ta nhận thấy ở Thượng nghị sĩ (Hillary) Clinton". Bà Hillary Clinton đáp trả rằng bà trở thành mục tiêu công kích của các ứng viên đối thủ chỉ vì một lí do đơn giản: bà đang dẫn đầu cuộc đua giành sự đề cử trong đảng.

Nhiều chuyên gia cho rằng những cử tri yêu thích một ứng cử viên mạnh mẽ và đầy kinh nghiệm sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton trong khi những ai mong muốn sự thay đổi sẽ ủng hộ ông Obama. 

  • Thanh Bình (Theo Reuters, VOA, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,