221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1007802
Thủ tướng Anh xin lỗi về vụ thất lạc dữ liệu lớn
1
Article
null
Thủ tướng Anh xin lỗi về vụ thất lạc dữ liệu lớn
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 21/11 đã xin lỗi và tuyên bố mở một cuộc điều tra về việc thất lạc hai chiếc đĩa máy tính chứa thông tin về địa chỉ, số tài khoản ngân hàng và các chi tiết cá nhân khác của khoảng 25 triệu người Anh - khoảng 1/2 dân số nước này.

Thủ tướng Anh
Thủ tướng Anh. Ảnh AFP

Hai chiếc đĩa đã biến mất trong khi được gửi từ Cục Thuế và Hải quan tới cơ quan kiểm toán của chính phủ, thông qua hệ thống bưu điện nội bộ. Chính phủ Anh nói rằng không có dấu hiệu cho thấy dữ liệu đã lọt vào tay tội phạm. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cho biết sự sai sót về an ninh này nêu bật nguy cơ của việc giao các chi tiết cá nhân cho chính phủ và các cơ quan khác.

’’Tôi lấy làm tiếc và xin lỗi về những phiền phức và lo lắng mà hàng triệu gia đình đang chịu đựng. Chúng tôi có nghĩa vụ làm mọi thứ có thể để bảo vệ công chúng’’, Thủ tướng Anh phát biểu trước Hạ viện hôm 21/11. Ông Brown cũng cho biết đã yêu cầu các chuyên gia an ninh làm việc với mọi cơ quan chính phủ để kiểm tra các thủ tục bảo mật thông tin của họ.

Bộ trưởng Tài chính Anh Alistair Darling nói rằng hai chiếc đĩa lưu thông tin của 7,25 triệu gia đình Anh xin trợ cấp cho con cái - một khoản tiền miễn thuế hàng tháng dành cho tất cả những gia đình có trẻ em dưới 16 tuổi. Ông cho biết việc gửi đĩa không được lưu trong hồ sơ và chúng đã biến mất ba tuần trước khi vụ việc bị phát hiện. Ông đã gọi sai lầm này là ’’thảm họa’’.

Cảnh sát đang truy tìm hai chiếc đĩa mất tích. Các ngân hàng đã được yêu cầu lưu ý tới những dấu hiệu gian lận và lập các đường dây nóng. Greg Day, một chuyên gia tại Công ty an ninh máy tính McAfee Inc., đã khuyên mọi người chú ý tới tài khoản ngân hàng của họ và đổi những mật khẩu dễ đoán. Chiếc đĩa có mật khẩu bảo vệ song thông tin trên đĩa thì không được mã hóa.

Theo các chuyên gia, đây là vụ thất lạc dữ liệu lớn nhất tại Anh. Nó cho thấy chính phủ vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cũng như những thiếu sót cơ bản trong kế hoạch của chính phủ nhằm giữ nhiều thông tin hơn về các công dân Anh trong các cơ sở dữ liệu tập trung hóa. Chính phủ Anh đang tiến hành các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế và chứng minh thư sinh trắc cho mọi công dân.

  • Minh Sơn (theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,