221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1007440
Khối thịnh vượng chung xét tư cách thành viên của Pakistan
1
Article
null
Khối thịnh vượng chung xét tư cách thành viên của Pakistan
,

Các ngoại trưởng Khối thịnh vượng chung hôm nay (21/11) bắt đầu cuộc họp hai ngày tại Kampala, Thủ đô Uganda, để quyết định có nên loại Pakistan khỏi tổ chức các thuộc địa cũ của Anh hay không.

TT Musharraf
TT Musharraf. Ảnh AFP
Quyết định có thể được đưa ra vào cuối ngày mai, trước khi hội nghị thượng đỉnh những người đứng đầu chính phủ diễn ra hai năm một lần, chính thức được Nữ hoàng Elizabeth khai mạc một ngày sau đó.

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hiện đang chịu sức ép lớn từ quốc tế phải chấm dứt lệnh khẩn cấp, khôi phục sự độc lập của bộ máy tư pháp, dỡ bỏ hạn chế đối với giới truyền thông và từ bỏ chức chỉ huy lực lượng vũ trang. 

Hôm qua (20/11), Ban các quyền lợi của tổ chức gồm 53 quốc gia đã kêu gọi các ngoại trưởng ngừng tư cách thành viên của Pakistan với lập luận "Pakistan trong tình trạng khẩn cấp do ông Musharraf ban bố không có chỗ trong Khối thịnh vượng chung".

Báo cáo sáng kiến nhân quyền Khối thịnh vượng chung được đưa ra bất chấp báo cáo từ Pakistan rằng Tổng thống Musharraf có thể bắt đầu gỡ bỏ một số hạn chế mà ông vừa áp đặt cùng với tuyên bố ngày 21/11 rằng hơn 3.000 người bị bắt giam theo lệnh khẩn cấp mới được ban bố.

Trước đây, Pakistan đã bị đình chỉ tư cách thành viên Khối thịnh vượng chung trong 5 năm sau cuộc đảo chính của Tướng Musharraf năm 1999. Tuy nhiên, Pakistan được chào đón trở lại với điều kiện tướng Musharraf cởi quân phục.

Trong cuộc họp gần đây nhất của những người đứng đầu Chính phủ Khối thịnh vượng chung (CHOGM) tại đảo Malta năm 2005, Tổng thống Musharraf bị thúc giục rút khỏi chức lãnh đạo lực lượng vũ trang vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông năm 2007.

Tổng thư ký Khối thịnh vượng chung Don McKinnon nói với phóng viên AFP trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu tháng này tại London rằng, đã có những tiến triển ở Pakistan kể từ khi ông Musharraf nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 1999 nhưng nhà lãnh đạo này nên giữ lời hứa.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,