221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1006502
Iran xem xét khả năng làm giàu uranium ở nước ngoài
1
Article
null
Iran xem xét khả năng làm giàu uranium ở nước ngoài
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết sẽ thảo luận với các nước Ảrập về một kế hoạch làm giàu uranium ở bên ngoài khu vực, tại một quốc gia trung lập chẳng hạn như Thụy Sĩ.

Một cơ sở hạt nhân của Iran
Một cơ sở hạt nhân của Iran
Ông đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn tại Ảrập Xê-út nơi ông đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Gần đây, các nước Ảrập ở vùng Vịnh đã đề xuất thành lập một tập đoàn để cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Iran và các nước khác. Kế hoạch này có thể giúp giảm nhẹ những lo ngại Iran đang làm giàu uranium để sản xuất bom hạt nhân.

Iran nhất quyết cho rằng nước này có quyền theo đuổi một chương trình hạt nhân dân sự và quyền này không thể thỏa hiệp. Những lời bình luận của Tổng thống Iran được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Thụy Sĩ Micheline Calmy-Rey nói rằng Thụy Sĩ thừa nhận quyền của Iran sử dụng công nghệ hạt nhân cho các mục đích hòa bình.

Kế hoạch thành lập một tập đoàn đa quốc gia cung cấp uranium làm giàu cho các nhà máy điện ở Iran do sáu thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh đưa ra. Nhiên liệu hạt nhân sẽ được cung cấp cho Iran và các nước Trung Đông khác muốn xây dựng các chương trình điện hạt nhân.

Iran hiện đang chịu sự trừng phạt hạn chế của LHQ, tiếp tục làm giàu uranium. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn đối với Iran. Các cường quốc phương Tây lo ngại bởi uranium được làm giàu cũng có thể được sử dụng để sản xuất bom hạt nhân.

Iran đã giấu chương trình làm giàu uranium trong 18 năm. Do vậy, Hội đồng Bảo an LHQ nói rằng Iran phải ngừng làm giàu uranium cũng như một số hoạt động hạt nhân khác cho tới khi chứng minh được các ý định sử dụng hạt nhân vào mục đích hòa bình.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,