221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1006396
Vợ Putin được khuyến khích tranh cử Tổng thống Nga
1
Article
null
Vợ Putin được khuyến khích tranh cử Tổng thống Nga
,

Một phong trào phụ nữ ở Nga mới đây kêu gọi đệ nhất phu nhân Lyudmila tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2008 khi ông Putin kết thúc nhiệm kỳ hai. Tuy nhiên, một số chính trị gia cho rằng động thái này chỉ là cách thu hút chú ý.

Vợ TT Putin (Ảnh Reuters)
Vợ TT Putin (Ảnh Reuters)
Bà Lyudmila, vợ Tổng thống Nga Putin, là người rụt rè với báo giới và chưa từng bày tỏ một tham vọng chính trị nào. Tuy nhiên, ý tưởng trên là đề nghị mới nhất trong hàng loạt đề xuất mà những người ủng hộ Tổng thống Putin đưa ra nhằm duy trì lâu dài ảnh hưởng của nhà lãnh đạo này sau khi nhiệm kỳ II của ông chấm dứt.

Nhóm Phụ nữ ở Vladivostok, một phong trào đóng tại bờ biển Thái Bình Dương của Nga, đã kêu gọi đệ nhất phu nhân học tập hình mẫu ở Argentina nơi bà Cristina Fernandez de Kirchner tranh cử và được bầu làm người đứng đầu chính phủ khi chồng hết nhiệm kỳ. 

Vài tuần trước, một phong trào không chính thức khác - nhóm mang khẩu hiệu "Za Putina" - "Vì Putin", đã tuần hành trên toàn quốc kêu gọi Tổng thống Putin tiếp tục lãnh đạo nước Nga theo khả năng nào đó. Trong khi đó, những người chỉ trích Tổng thống Putin lại cho rằng những cuộc tuần hành như vậy không phải là tự phát mà là do các quan chức sắp xếp.

Báo Kommersant trích lời các chính trị gia ở Vladivostok nói, họ tin rằng chiến dịch đề cử đệ nhất phu nhân chẳng qua là một cách thu hút sự chú ý của nhóm Phụ nữ Vladivostok - sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.

"Lyudmila là một người vợ lý tưởng và đồng thời hoạt động xã hội rất tích cực", tờ Kommersant trích thư ngỏ của phong trào phụ nữ Vladivostok viết. "Bà đại diện cho đất nước khi Tổng thống công du nước ngoài. Trên thực tế, bà đã là một chính trị gia có kinh nghiệm". Nhóm này còn cho biết, việc bà Lyudmila tranh cử sẽ giúp người Nga được đảm bảo về nền chính trị tiếp diễn, nối dài sự ổn định kinh tế.

Hiến pháp Nga không cho phép Tổng thống giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tổng thống Putin tuyên bố ông sẽ tôn trọng những gì đã đề ra và sẽ bước sang một bên để dành chỗ cho Tổng thống mới. Nhà lãnh đạo này cho biết sẽ tiếp tục duy trì ảnh hưởng nhưng không tiết lộ là bằng cách nào.

Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Nga đều sẵn sàng ủng hộ bất cứ ứng viên nào mà Tổng thống Putin ủng hộ. Tuy nhiên, đệ nhất phu nhân Lyudmila - cựu giáo viên, bà mẹ của hai cô con gái, cho tới giờ vẫn chưa xuất hiện trên bất cứ cuộc điều tra dư luận chính thức nào.

Tổng thống Putin nói ông có thể cân nhắc trở thành thủ tướng sau tháng 3/2008. Nhà lãnh đạo này cũng tranh cử trong cuộc bầu cử vào Quốc hội ngày 2/12. Nhiều nhà phân tích nhận định, Tổng thống Putin có thể lấy Quốc hội làm nền tảng quyền lực mới.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Kommersant)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,