221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1006264
Mỹ nỗ lực cứu vãn thỏa thuận Musharraf - Bhutto
1
Article
null
Mỹ nỗ lực cứu vãn thỏa thuận Musharraf - Bhutto
,

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte đã có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf hôm nay (17/11) nhằm gây sức ép buộc nguyên thủ này phải thu hồi sắc lệnh khẩn cấp quốc gia và dàn hòa với lãnh đạo phe đối lập Benazir Bhutto.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte (Ảnh: Reuters)
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte (Ảnh: Reuters)
Nhà ngoại giao số 2 của Washington đã tới Pakistan hôm 16/11 sau khi dừng chân ở châu Phi, nơi ông từng tuyên bố rằng tiến trình dân chủ ở Pakistan đã "bị chệch hướng". "Thông điệp của chúng tôi là chúng tôi muốn bắt tay với chính phủ, nhân dân và các nhân tố chính trị khác ở Pakistan để đưa tiến trình dân chủ trở lại đúng hướng càng sớm càng tốt", ông Negroponte nói.

Chuyến công du của ông Negroponte được coi là cơ hội cuối cùng để tránh một cuộc khủng hoảng chính trị ở Pakistan. Theo các chuyên gia phân tích, lo sợ sẽ mất một đồng minh thân cận vào thời điểm Al Qaeda đang tái tập hợp lực lượng ở Pakistan, phái viên Mỹ sẽ tìm mọi cách cứu vãn thỏa thuận hòa bình giữa ông Musharraf và bà Bhutto.

 

 

Ngay sau khi có mặt ở Islamabad, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã có cuộc điện đàm qua đêm với cựu Thủ tướng Bhutto, một trong những đối thủ chính của Tổng thống Musharraf. Bà Bhutto vừa được trả tự do sau 3 ngày bị chính quyền Musharraf quản thúc tại gia ở thành phố miền đông Lahore nhằm ngăn chặn bà dẫn đầu một cuộc biểu tình chống tổng thống. Cựu thủ tướng và ông Musharraf đã đàm phán về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Tuy nhiên, các cuộc thương thuyết dường như đã sụp đổ khi Tướng Musharraf thẳng tay đàn áp những người đối lập tiếp sau quyết định đình chỉ hiến pháp hôm 3/11.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Negroponte đã gặp gỡ Thư kí hội đồng an ninh quốc gia Pakistan Tariq Aziz, một người thân cận với ông Musharraf và tham vấn qua điện thoại với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Steve Hadley.

Tham gia cuộc hội đàm kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ hôm nay giữa ông Negroponte và ông Musharraf còn có Phó Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Ashfaq Kayani. Ông Kayani được đông đảo dự đoán sẽ đảm trách chức Tổng tư lệnh quân đội đầy quyền lực trong vài tuần tới đây, khi ông Musharraf trút bỏ bộ quân phục và bắt đầu nhiệm kỳ hai như một tổng thống dân sự.

Một quan chức giấu tên thuộc văn phòng tổng thống Pakistan tiết lộ ông Musharraf đã nói với Thứ trưởng Mỹ rằng việc ban hành sắc lệnh khẩn cấp là cần thiết để tổ chức các cuộc bầu cử hòa bình. Mặc dù ông Musharraf quả quyết tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trước ngày 9/1/2008 và ông sẽ từ chức Tổng tư lệnh quân đội để tiếp tục nắm quyền tổng thống nhiệm kỳ hai nhưng Washington và bà Bhutto muốn nhiều hơn thế. Tuy nhiên, quan chức giấu tên nhận định Washington vẫn e ngại bất kỳ ai thay thế vị trí lãnh đạo của ông Musharraf sẽ không thể đem tới sự ủng hộ Mỹ nhiều như trước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Mới đây, ông Musharraf tỏ ra buồn lòng vì những thông tin chỉ trích từ giới truyền thông trong và ngoài nước về việc ông ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông đổ lỗi cho các thẩm phán và đối thủ chính trị đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Pakistan. Ông Musharraf đã thuyết phục các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất ngăn chặn việc phát sóng kênh truyền hình vệ tinh tư nhân Geo News, kênh tin tức bằng tiếng Urdu hàng đầu của Pakistan nhưng có trụ sở ở Dubai, vì đã đưa tin lên án chính quyền Islamabad.

Hôm 16/11, ông Musharraf đã chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của chính phủ lâm thời do Mohammedmian Soomro, cựu Chủ tịch Thượng viện và là người trung thành với ông, đứng đầu. Quốc hội đã bị giải tán một ngày trước đó vì đã hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm. Chính phủ lâm thời sẽ tạm nắm quyền điều hành đất nước cho tới khi diễn ra tổng tuyển cử ngày 9/1.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,