221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1005734
Musharraf chỉ định Thủ tướng lâm thời
1
Article
null
Musharraf chỉ định Thủ tướng lâm thời
,

Tổng thống Pervez Musharraf vừa chỉ định Chủ tịch Thượng viện lên lãnh đạo chính phủ chuyển giao ở Pakistan cho tới kỳ bầu cử tháng 1/2008, sự kiện mà vị tướng này khẳng định là một bước chuyển dân chủ.

Tướng Musharraf khẳng định bầu cử ở Pakistan sẽ diễn ra vào tháng 1 tới như kế hoạch.
Tướng Pervez Musharraf khẳng định bầu cử ở Pakistan sẽ diễn ra vào tháng 1/2008  như kế hoạch. Ảnh AFP

Mohammedmian Soomro sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ sáng nay sau khi Quốc hội bị giải tán đêm qua, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

Thủ tướng lâm thời của Pakistan là một đồng minh thân cận của Tướng Musharraf, một cựu giám đốc ngân hàng 57 tuổi và là thành viên Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan hiện đang nắm quyền.

"Tôi muốn nói rằng từ ngày mai, ngài Mohammedmian Soomro là Thủ tướng", ông Musharraf tuyên bố tại một buổi tiệc tối với các thành viên chính phủ sắp nghỉ hưu.

Cùng lúc đó, bà Benazir Bhutto đã được trả tự do. Nữ chính trị gia phe đối lập này bị quản thúc tại gia từ hôm thứ ba ở thành phố Lahore, nơi bà dự định tổ chức một cuộc tuần hành biểu tình lớn.

"Chính phủ đã hủy lệnh quản thúc tại gia đối với Bhutto, và từ giờ bà có thể tự do đi bất cứ nơi đâu mình muốn", Aftab Cheema, cảnh sát trưởng thành phố Lahore, cho hay.

Căng thẳng leo thang

Trong hôm qua, căng thẳng gia tăng ở Pakistan khi có báo cáo về thiệt hại nhân mạng đầu tiên của cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Hai bé trai, ở tuổi 11 và 12, và một người lớn đã chết vì nổ súng trong một cuộc biểu tình ủng hộ Bhutto ở Karachi.

Ông Musharraf, người nắm giữ quyền lực ở Pakistan trong một cuộc đảo chính không có máu đổ năm 1999, hiện đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế về việc phải từ bỏ chức Tổng tư lệnh quân đội, chấm dứt tình trạng khẩn cấp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do, công bằng.

Vị tướng này cam kết bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 9/1/2008 song sẽ được tổ chức trong tình trạng khẩn cấp mà ông áp đặt từ đầu tháng này.

Cựu Thủ tướng Bhutto hiện đang kêu gọi Musharraf từ chức, nhấn mạnh rằng ông không thể được chấp nhận ở vị trí Tổng thống ngay cả khi đã cởi bỏ quân phục.  

Bhutto và một cựu Thủ tướng khác, ông Nawaz Sharif, đã có cuộc điện đàm bàn việc liên kết với nhau để lật đổ Musharraf.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,