221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1005326
Hàng nghìn người Iraq xin nhập cư vào Mỹ
1
Article
null
Hàng nghìn người Iraq xin nhập cư vào Mỹ
,

Một quan chức thuộc Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc ở Syria cho hay, hàng nghìn người tị nạn Iraq tại nước này đã đệ đơn xin định cư ở Mỹ tính đến thời điểm hiện tại.  

Người Iraq
Người Iraq lên xe buýt ở Baghdad để sang Syria lánh nạn. Ảnh AFP

Theo Laurens Jolles, Giám đốc Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn ở Damascus, văn phòng này đã nhận được đơn đăng ký tái định cư của khoảng 140.000 tị nạn Iraq ở Syria. Riêng trong năm nay, con số này là 6.700, bao gồm 4.662 trường hợp muốn đến sống ở Mỹ.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.
 

Hiện có khoảng 1,5 triệu người Iraq đang cư trú ở Syria sau khi chạy trốn khỏi bạo lực ở quê nhà. Các quan chức Damascus cho biết, dòng người tị nạn đông đảo đã đặt gánh nặng lên các hệ thống giáo dục, y tế và nhà ở của nước này, khiến chính phủ phải thắt chặt các yêu cầu về visa và kêu gọi sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.

Tuy có quan hệ không mặn mà với Washington, Damascus gần đây vẫn đồng ý cho phép các nhóm phỏng vấn Mỹ vào nước này để sát hạch những người được phép nhập cư sang Mỹ.

Syria, Jordan, Lebanon và các nước khác trong khu vực đang là nơi cư trú của khoảng 2 triệu người Iraq tị nạn kể từ sau cuộc chiến lật đổ chế độ Saddam Hussein tháng 3/2003.

Trong năm nay đã có vài trăm người tị nạn từ Syria được phép tái định cư tại Phần Lan, Hà Lan, Canada và Australia. Mỹ dự định sẽ nhận 12.000 người tị nạn Iraq trong năm nhưng chỉ 450 người nhận được giấy phép trong tháng trước, chưa đầy một nửa con số trung bình hàng tháng cần được giải quyết.

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,