221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1004964
"TQ ủng hộ giải pháp hòa bình vấn đề hạt nhân Iran"
1
Article
null
'TQ ủng hộ giải pháp hòa bình vấn đề hạt nhân Iran'
,

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tuyên bố, Trung Quốc ủng hộ một giải pháp hòa bình, giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng đàm phán ngoại giao.

 

a
Tổng thống Iran và Ngoại trưởng Trung Quốc.

"Trung Quốc đứng trên lập trường của hệ thống không phổ biến hạt nhân của quốc tế và ủng hộ một giải pháp hòa bình giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng đàm phán ngoại giao", ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì cho hay, Trung Quốc tin rằng, Iran có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình và đánh giá cao tuyên bố của Iran là không phát triển vũ khí hạt nhân cũng như sự hợp tác của Iran với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Ông Dương đã tới Tehran hôm qua (13/11). Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ahmadinejad, ông nói, Trung Quốc hy vọng Iran sẽ tăng cường hợp tác với IAEA và đạt được tiến triển trong các cuộc tiếp xúc với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Dương nhấn mạnh, Trung Quốc cũng hy vọng tất cả các bên liên quan thể hiện tính linh hoạt và nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp hòa bình xung quanh vấn đề hạt nhân Iran.

Về phần mình, Tổng thống Ahmadinejad cho biết, Iran đã và đang hợp tác chặt chẽ với IAEA và sẵn sàng duy trì sự tiếp xúc tích cực với EU. Tehran cũng sẵn sàng tiếp tục tiếp xúc với Trung Quốc và các bên liên quan xung quanh vấn đề hạt nhân.

Tại Iran, Ngoại trưởng Trung Quốc đã gặp người đồng cấp Iran Manouchehr Mottaki và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Saeed Jalili, để thảo luận về quan hệ hai nước Trung Quốc - Iran cũng như những vấn đề quan tâm chung trong khu vực và quốc tế.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,