221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1004808
Iran giao nộp tài liệu đúc uranium cho IAEA
1
Article
null
Iran giao nộp tài liệu đúc uranium cho IAEA
,

Iran đã đáp ứng một yêu cầu then chốt của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bằng việc giao nộp tài liệu hướng dẫn cách đúc uranium thành hình đầu đạn hạt nhân, các nhà ngoại giao cho biết hôm 13/11.

Một cơ sở hạt nhân của Iran
Một cơ sở hạt nhân của Iran
Động thái này được coi là một nhượng bộ của Iran trước nguy cơ bị LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới và diễn ra khi ông Mohammed ElBaradei, Giám đốc IAEA, đang chuẩn bị báo cáo mới nhất về Iran để trình lên LHQ.

IAEA đã yêu cầu Iran giao tài liệu thiết kế này kể từ năm 2005, khi họ thấy chúng nằm chung với các tài liệu khác trong khi kiểm tra các hoạt động hạt nhân đáng ngờ của Iran. Cho tới nay, các thanh sát viên chỉ được phép xem tài liệu này ở Iran, chứ không được phép có bản sao. Iran cho biết có được tài liệu này một cách ngẫu nhiên khi mua các thiết bị hạt nhân trên thị trường chợ đen cách đây nhiều năm.

Một số nhà ngoại giao coi đây là một tín hiệu tiến bộ, cho thấy Iran đang hợp tác với IAEA và đang tiết lộ về các hoạt động hạt nhân trong quá khứ của nước này. Những người khác lại nghi ngờ, coi việc giao nộp này là nỗ lực phút chót để ngăn chặn các biện pháp trừng phạt mới của LHQ. Họ cho biết Tehran vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu khác của IAEA trong việc làm sáng tỏ các hoạt động hạt nhân bí mật của Iran trong hai thập kỷ qua.

Thanh sát viên IAEA đã bị từ chối tiến hành các cuộc phỏng vấn với ít nhất hai quan chức hạt nhân hàng đầu của Iran bị nghi ngờ tham gia vào một chương trình vũ khí hạt nhân. Một người trong số họ là lãnh đạo của một phòng thí nghiệm vật lý ở Lavizan, bên ngoài Tehran. Phòng thí nghiệm này đã bị đốt cháy trước khi IAEA có cơ hội điều tra các hoạt động tại đó. Quan chức còn lại chịu trách nhiệm phát triển các máy li tâm được dùng để làm giàu uranium.

Báo cáo mới của IAEA về Iran có thể được hoàn tất trong hai ngày tới. Tài liệu này có thể ảnh hưởng tới quyết định của các cường quốc thế giới có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran hay không.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,