221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1004612
Mỹ từ chối trao tử tù cho Iraq để thi hành án
1
Article
null
Mỹ từ chối trao tử tù cho Iraq để thi hành án
,

Lực lượng Mỹ mới đây tuyên bố sẽ không giao "Ali Hóa học" và hai quan chức thời Saddam cho phía Iraq để tử hình khi bất đồng pháp lý chưa được giải quyết.

Ali Hóa học (Ảnh AFP)
Ali Hóa học (Ảnh AFP)
Đại sứ quán Mỹ tại Iraq ngày 12/11 đã có phản hồi như vậy trước cuộc tấn công của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. Phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ Mirembe Nantongo cho biết: "Trong nội bộ Chính phủ Iraq vẫn còn bất đồng quan điểm về các thủ tục pháp lý để thi hành án tử hình mà tòa án đưa ra". 

"Lực lượng liên quân sẽ tiếp tục giam giữ các bị cáo cho tới khi vấn đề trên được giải quyết" bà Nantongo cho hay.

Thủ tướng Iraq ngày 11/11 đã cáo buộc đại sứ quán Mỹ "giữ một vai trò không thích hợp" khi ngăn cản việc chuyển giao 3 tử tù cho Iraq. Các nhân vật trên, cũng giống như các thành viên khác của chính quyền Saddam Hussein, hiện bị Mỹ giam cầm.

Phát biểu trong một buổi họp báo tại Baghdad, Tổng thống Maliki nói, chính phủ Iraq "quyết tâm" thi hành bản án với những đối tượng trên.

Ali Hassan al-Majid, còn gọi là Ali Hóa học, nổi danh với việc dùng khí độc để chống người Kurd và Sultan Hashim al-Tai - Bộ trưởng Quốc phòng thời Saddam, Hussein Rashid al-Tikriti - phó chỉ huy các chiến dịch, bị kết án tử hình ngày 24/6. Ba người này bị kết tội thảm sát hàng nghìn người Kurd trong chiến dịch Anfal năm 1988.

Theo luật Iraq, ba bị cáo trên phải bị tử hình vào ngày 4/10, ba mươi ngày sau mức án của họ được Tòa án tối cao Iraq thông qua. Tuy nhiên, Thủ tướng Maliki tuyên bố rõ ràng là ông không muốn thi hành án vào tháng ăn chay của người Hồi giáo - tháng Ramadan, kết thúc vào 15/10, vì những lời phản đối sau vụ tử hình Saddam Hussein. Cựu Tổng thống Iraq bị treo cổ vào một kỳ lễ khác của người Hồi giáo.

Hơn một tháng sau thời hạn chót, bản án vẫn chưa được thi hành và các luật sư cho rằng do thời gian đặt ra không được tôn trọng nên việc xử trảm ba bị cáo trên là bất hợp pháp.

Ngoài những rắc rối trên, hai thành viên trong Hội đồng tổng thống là Tổng thống Jalal Talabani - người Kurd và Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi, người Sunni, đã từ chối ký vào lệnh tử hình.

Trong vụ việc của Saddam Hussein, Tổng thống Talabani đã từ chối ra lệnh tử hình nhưng ký vào một bức thư gửi Thủ tướng nói ông sẽ không phản đối nếu chính phủ thực thi việc cần làm.

Phó Tổng thống Hashemi sợ rằng việc tử hình Hashim có thể tổn hại tới những nỗ lực tái thiết Iraq thời hậu Saddam. Theo nhà lãnh đạo này, Hashim chỉ là một quân nhân, không có nhiều lựa chọn và phải tuân thủ mệnh lệnh của Saddam.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,