221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1004402
Cựu Thủ tướng Bhutto lại bị quản thúc tại gia
1
Article
null
Cựu Thủ tướng Bhutto lại bị quản thúc tại gia
,

Lãnh đạo phe đối lập chính ở Pakistan, bà Benazir Bhutto, đã bị quản thúc tại gia lần thứ hai trong vòng 4 ngày qua nhằm ngăn chặn bà tổ chức một cuộc tuần hành dài 3.000km từ thành phố Lahore tới Thủ đô Islamabad vào hôm nay (13/11).

Cựu Thủ tướng Pakistan Bhutto
Cựu Thủ tướng Pakistan Bhutto.
Aftab Cheema, người phụ trách các chiến dịch của cảnh sát Lahore, cho biết một đại diện của bà Bhutto đã nhận được lệnh quản thúc 7 ngày do chính quyền tỉnh Punjab ban hành. Bà Bhutto hiện đang ở nhà của một nghị sĩ thuộc đảng của bà tại Lahore.

Khoảng 600 cảnh sát và các rào chắn bằng dây thép gai đã được triển khai quanh ngôi nhà này ở Lahore và lực lượng tăng viện có thể được cử tới vào cuối ngày hôm nay, khi bà Bhutto dự định bắt đầu cuộc tuần hành tới Islamabad. Lính bắn tỉa cũng đã vào vị trí trên nóc của những ngôi nhà xung quanh.

Cuộc tuần hành này nhằm gia tăng áp lực buộc Tổng thống Musharraf dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp mà ông áp đặt hôm 3/11 và từ bỏ chức vụ lãnh đạo quân đội. Cuộc tuần hành dự kiến kéo dài ba ngày và đảng của bà Bhutto cho biết sẽ có hàng chục nghìn người ủng hộ tham gia.

Theo cảnh sát, an ninh được tăng cường quanh bà Bhutto sau khi họ được thông báo một kẻ đánh bom liều chết định tấn công bà ở Lahore. Bà Bhutto là mục tiêu của một cuộc tấn công như vậy hôm 18/10 ở thành phố Karachi khi bà trở về Pakistan sau nhiều năm sống lưu vong ở Anh. Vụ mưu sát đó đã làm 145 người thiệt mạng.

Với sự hộ tống của hàng chục xe cảnh sát, bà Bhutto đã mạo hiểm ra khỏi nhà hôm 12/11 để cầu nguyện tại thánh đường Badshahi, cũng như tuyên bố rằng cuộc tuần hành là một phần của chiến dịch ’’cứu Pakistan’’. Bà cho biết đảng của bà và các đảng đối lập khác có thể tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 1 tới nếu các yêu sách không được đáp ứng.

Các ngoại trưởng của Khối thịnh vượng chung cho biết sẽ đình chỉ tư cách thành viên của Pakistan nếu tình trạng khẩn cấp không được dỡ bỏ và Tổng thống Musharraf không từ chức lãnh đạo quân đội vào ngày 22/11.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,