221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1004006
Tổng thống Venezuela làm Vua Tây Ban Nha "nổi đóa"
1
Article
null
Tổng thống Venezuela làm Vua Tây Ban Nha 'nổi đóa'
,
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã làm Vua Tây Ban Nha Juan Carlos "nổi đóa" tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Thủ đô Chile khi cho rằng nhà vua biết trước về một cuộc đảo chính lật đổ ông trong thời gian ngắn hồi năm 2002.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang đối thoại với Thủ tướng Tây Ban Nha Luis Rodriguez Zapatero trong phiên họp cuối cùng của hội nghị ở Santiago, Chile hôm 11/11.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang đối thoại với Thủ tướng Tây Ban Nha Luis Rodriguez Zapatero trong phiên họp cuối cùng của hội nghị ở Santiago, Chile hôm 11/11.
Ông Chavez khẳng định đại sứ Tây Ban Nha đã ủng hộ và xuất hiện bên cạnh Tổng thống lâm thời Venezuela Pedro Carmona trong cuộc đảo chính kéo dài 2 ngày cách đây 5 năm. Ông Chavez yêu cầu được biết rõ hơn về mức độ liên qua của Vua Carlos đối với sự việc này.

Phát biểu trước giới truyền thông ở Santiago, Tổng thống Venezuela nói: "Đức Vua, chắc ngài đã biết về cuộc đảo chính chống Venezuela, chống lại chính phủ dân chủ và hợp pháp của Venezuela vào năm 2002? Rất khó để tưởng tượng rằng đại sứ Tây Ban Nha đã hiện diện ở dinh tổng thống Venezuela nhằm ủng hộ những kẻ âm mưu đảo chính mà không có sự cho phép của nhà vua".

Hôm 11/11, ông Chavez đã khởi xướng vụ cãi vã với lãnh đạo Tây Ban Nha tại phiên họp bế mạc một hội nghị thượng đỉnh của các nước Mỹ Latinh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ông Chavez buộc tội cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar đã hậu thuẫn cuộc bạo loạn năm 2002 và liên tục gọi ông Aznar là "một kẻ phát xít" trong bài phát biểu trước các lãnh đạo khác tại hội nghị ở Thủ đô Chile.

Tại hội nghị, Thủ tướng Tây Ban Nha đương nhiệm Luis Rodriguez Zapatero yêu cầu ông Chavez phải lịch thiệp hơn và thể hiện sự tôn trọng các lãnh đạo khác dù bất đồng về chính trị. Tuy nhiên, ông Chavez tiếp tục ngắt lời trong lúc ông Zapatero đang nói mặc dù micrô của ông đã bị ngắt.

Vua Carlos, đang ngồi cạnh ông Zapatero, liền hướng về phía ông Chavez và nói lớn: "Tại sao ông không ngậm miệng lại?" (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha "Por que no te callas?"). Hành động của nhà vua đã được hoan nghênh sau đó tại Tây Ban Nha.

Trong bài phỏng vấn đăng tải trên tờ báo Tây Ban Nha El Mundo, ông Chavez đã nhắc lại vụ "va chạm" với Vua Carlos. "Ông ấy (Vua Carlos) cư xử giống như một chú bò tót bị chọc giận. Tôi không phải là đấu sĩ bò tót mà là tiếng hò reo cổ vũ".

Ông Chavez cho rằng giới truyền thông đã phóng đại sự cố. Khi rời khỏi phòng khách sạn ở Santiago hôm qua, Tổng thống Venezuela cho biết thêm: "Tôi hy vọng điều này sẽ không làm tổn hại quan hệ hai nước. Nhưng tôi nghĩ, quả là khinh suất khi một nhà vua la hét, yêu cầu một tổng thống ngậm miệng lại. Đức Vua, chúng tôi sẽ không im miệng".

Tổng thống cánh tả của Venezuela thường xuyên gây chú ý bởi những phát biểu khoa trương tại các cuộc họp quốc tế, kể cả việc gọi Tổng thống Mỹ Bush là "quỷ dữ" tại trụ sở Liên Hợp Quốc hồi năm ngoái.

Ông Chavez không ngừng buộc tội Washington đã giúp sắp đặt cuộc đảo chính năm 2002 chống lại ông dù các quan chức Mỹ đều phủ nhận điều này. Các đại sứ Mỹ và Tây Ban Nha đã tiếp kiến lãnh đạo đảo chính Carmona và ngoại trưởng mới bổ nhiệm của ông ta vào ngày 13/4/2002, vài giờ trước khi ông Chavez được khôi phục quyền lực sau hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ.

  • Thanh Bình (theo AP, BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,