221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1003756
Mỹ-Đức kiên định con đường ngoại giao với Iran
1
Article
null
Mỹ-Đức kiên định con đường ngoại giao với Iran
,

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đang ở thăm nước Mỹ, vừa khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho chương trình hạt nhân của Iran.

 

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức cuộc họp báo tại trang trại của ông Bush ở Crawford, Texas ngày 10/11. Ảnh Reuters
Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức cuộc họp báo tại trang trại của ông Bush ở Crawford, Texas ngày 10/11. Ảnh Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra tại một cuộc họp báo ở trang trại Texas của Tổng thống Bush, được tổ chức trong chuyến thăm 2 ngày của bà Merkel tới đây.

Bà Merkel nhấn mạnh rằng cần phải áp đặt thêm cấm vận nhằm thúc ép Iran từ bỏ các tham vọng hạt nhân và nước Đức sẽ xem xét các quan hệ thương mại với đất nước này.

Đương kim Thủ tướng Đức hiện là một trong những đồng minh châu Âu thân cận nhất của Tổng thống Bush. Bà tới Mỹ sau chuyến thăm của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - và các thông tín viên cho rằng ông Bush đang tranh thủ sự ủng hộ từ hai nhà lãnh đạo nhiều ảnh hưởng này.

"Cô lập" Iran
Iran biện luận rằng họ có quyền làm giàu uranium vì mục đích hoà bình theo các điều khoản của Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân. Nước CH Hồi giáo cũng đang phớt lờ yêu cầu ngừng ngay hoạt động này của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Hôm qua, Tổng thống Bush nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi đường lối ngoại giao để thuyết phục Iran thay đổi. "Những gì thể chế ở Iran cần phải hiểu là chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là họ sẽ tiếp tục bị cô lập", người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh trước các phóng viên tại trang trại ở Crawford. 

"Và điều người dân Iran cần hiểu là chúng tôi tôn trọng di sản của họ, tôn trọng truyền thống của họ, tôn trọng tiềm lực của họ - nhưng chính chính phủ của họ lại đưa ra những quyết định từ chối một tương lai tươi sáng dành cho họ".

Thủ tướng Đức Merkel thì cảnh báo rằng nếu Iran quyết không đóng băng hoạt động hạt nhân, chúng tôi "cần cân nhắc các lệnh cấm vận mạnh tay hơn nữa". 

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức đã đồng ý soạn thảo một nghị quyết của LHQ kêu gọi áp đặt các lệnh cấm vận mới đối với Iran. Các nhà chức trách sẽ gặp nhau để hoàn tất văn bản này nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) không có báo cáo về sự nhượng bộ của Iran. 

Thủ tướng Merkel cho biết thêm rằng bà sẽ làm việc với bộ phận thương mại ở Đức - một trong các đối tác làm ăn chính của Tehran - để giảm hoạt động buôn bán với Iran. Trong thời gian qua, Washington đã vận động các đồng minh cắt bỏ quan hệ thương mại với nước CH Hồi giáo.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,