221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1003548
Mỹ tăng cường sức ép với Pakistan
1
Article
null
Mỹ tăng cường sức ép với Pakistan
,

Pakistan đã nhanh chóng dỡ bỏ lệnh quản thúc tại gia với lãnh đạo đối lập Benazir Bhutto ngay trong ngày hôm qua (9/11) khi Tổng thống Musharraf chịu sức ép mới từ Mỹ phải chấm dứt trấn áp vì Washington sợ việc này có thể ảnh hưởng tới cuộc chiến chống quân Hồi giáo cực đoan.

Bà Bhutto (khăn trắng) giữa những người ủng hộ (Ảnh AP)
Bà Bhutto (khăn trắng) giữa những người ủng hộ (Ảnh AP)

Sáng qua, cảnh sát Pakistan đã dựng hàng rào thép gai quanh nhà bà Bhutto để ngăn chính trị gia này phát biểu tại một cuộc biểu tình nhằm phản đối lệnh khẩn cấp mà Tổng thống Musharraf ban hành. Lực lượng an ninh cũng vây bắt hàng nghìn người ủng hộ bà Bhutto để không cho các cuộc biểu tình lớn diễn ra.

Động thái trên là luồng gió mới thổi vào những hy vọng rằng hai nhà lãnh đạo thân Mỹ có thể thành lập một liên minh chống quân du kích Hồi giáo. Hiện, mối đe doạ từ lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đậm nét hơn khi mới đây một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại tây bắc Pakistan và mục tiêu là nhà của một bộ trưởng nội các. May mắn là, quan chức này đã thoát chết, chỉ bị thương nhẹ.

Chính quyền Tổng thống Bush hôm qua đã kêu gọi dỡ bỏ hạn chế với bà Bhutto và tới cuối ngày, chính phủ Pakistan đã cho phép nhà lãnh đạo đối lập được tự do đi lại. Tuy nhiên, các hàng rào thép gai vây quanh nhà bà vẫn được duy trì.

Tại Washington, một số nghị sĩ kêu gọi giảm viện trợ cho Pakistan. Một số quan chức Mỹ tiếp tục chỉ trích việc trấn áp của Tổng thống Pakistan Musharraf. "Chúng tôi lo ngại vì tình trạng khẩn cấp quốc gia vẫn tiếp diễn và quyền tự do cơ bản bị thu hẹp. Chính quyền Pakistan nên nhanh chóng lập lại trật tự hiến pháp và các tiêu chuẩn dân chủ", Gordon Johndroe, phát ngông viên Hội đồng An ninh quốc gia ra thông báo cho biết.

Là nhà ủng hộ quốc tế cho Tổng thống Musharraf, chính quyền Tổng thống Bush đặc biệt lo ngại về tình hình đang xấu đi tại Pakistan, quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân, tiền tuyến của Mỹ trong chiến dịch chống các nhóm quân khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói, bất ổn hiện nay có thể gây tổn hại tới cuộc chiến chống quân nổi dậy Pakistan. "Điều tôi lo ngại là những bất ổn nội bộ ở Pakistan càng kéo dài thì quân đội và lực lượng an ninh Pakistan càng bị phân tâm. Họ sẽ chú trọng tới tình hình nội bộ thay vì tập trung vào mối đe doạ khủng bố", ông Gates phát biểu trước các phóng viên khi đang bay về nước sau chuyến công du châu Á một tuần.

Cũng trong ngày hôm qua, Mỹ kêu gọi Tổng thống Musharraf ấn định thời điểm nhất định cho bầu cử quốc hội và cởi quân phục. Hai ngày sau khi Tổng thống Bush thẳng thừng yêu cầu người đứng đầu Pakistan phải dỡ bỏ lệnh khẩn cấp quốc gia, tiến hành bầu cử và rút khỏi chức lãnh đạo quân đội, Washington phát đi tín hiệu rằng sự kiên nhẫn của Mỹ đang giảm dần.

  • Hoài Linh (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,