221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1003510
Mỹ ép các công ty châu Âu ngừng làm ăn với Iran
1
Article
null
Mỹ ép các công ty châu Âu ngừng làm ăn với Iran
,

Tổng thống Bush ngày 9/11 ra lệnh kéo dài thêm một năm việc đóng băng tài sản của chính phủ Iran tại Mỹ và ép các công ty châu Âu ngừng giao dịch với Iran.

TT Bush (Ảnh AFP)
TT Bush (Ảnh AFP)
Theo báo The Guardian - Anh, các công ty đa quốc gia hiện phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng của Mỹ, phải ngừng buôn bán với Iran vì nước này tỏ ra thách thức về chương trình hạt nhân.

Tờ báo trên đưa tin, Washington đe doạ lợi ích của các công ty châu Âu tại Mỹ sẽ bị huỷ hoại nếu tiếp tục giao dịch với Tehran. Hiện có dấu hiệu cho thấy các công ty của Pháp, Đức và Anh đang ủng hộ chiến dịch này của Mỹ.

Siemen, một trong những tập đoàn thiết bị máy móc hàng đầu của Đức, đã rút toàn bộ các thoả thuận làm ăn mới với Iran do bị sức ép từ Washington và Berlin.

Trước đó, ba ngân hàng lớn của Đức là Deutsche, Commerzbank và Dresdner đã rút khỏi Iran sau khi được phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney cảnh báo, nếu còn tiếp tục ở lại Iran họ sẽ gặp trở ngại trong làm ăn với Mỹ, báo Guardian cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, Bộ Ngoại giao Anh đã ủng hộ cảnh báo của Mỹ trong những tuần gần đây. Cơ quan này thông báo với các công ty như Shell và BP về những rủi ro nếu tiếp tục giao dịch với Iran. Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng kêu gọi các công ty năng lượng của nước này là Total và GDP không tiếp tục làm ăn với Iran.

Washington đã tăng cường sức ép kinh tế với Iran và tháng trước đơn phương áp dụng trừng phạt mới với nước này. Tuy vậy, Mỹ vẫn phàn nàn rằng những nỗ lực của họ bị tổn hại vì các công ty châu Âu vẫn giao dịch với Tehran. Nếu trừng phạt kinh tế với Tehran không tỏ rõ tác dụng trong năm sau, ông Cheney có thể mở cuộc không kích nhằm vào Iran.

Hôm qua, Tổng thống Bush ra lệnh kéo dài thêm 1 năm việc đóng băng tài sản của chính phủ Iran tại Mỹ, Nhà Trắng cho hay.

Lệnh trừng phạt chống Iran được ban bố lần đầu dưới thời Tổng thống Jimmy Carter vào ngày 14/11/1979, mười ngày sau khi các sinh viên Iran chiếm đại sứ quán Mỹ tại Tehran. Kể từ đó, mỗi năm, Mỹ lại gia hạn lệnh đóng băng tài sản của chính phủ Iran tại nước này.

Washington không quan hệ ngoại giao với Tehran từ tháng 4/1980, năm tháng sau khi vụ chiếm đại sứ quán Mỹ và có 52 công dân nước này bị giữ làm con tin suốt 444 ngày xảy ra.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,