221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1003264
Pakistan: Lãnh đạo đối lập Bhutto bị quản thúc tại gia
1
Article
null
Pakistan: Lãnh đạo đối lập Bhutto bị quản thúc tại gia
,

Cảnh sát Pakistan được xe bọc thép hậu thuẫn hôm nay (9/11) đã bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập Benazir Bhutto tại nhà riêng của bà tại Islamabad. Lực lượng an ninh cũng vây bắt 5.000 người ủng hộ chính trị gia này để ngăn chặn cuộc biểu tình lớn chống luật khẩn cấp, có thể diễn ra vào hôm nay.

Bà Benazir Bhutto (Ảnh AFP)
Bà Benazir Bhutto (Ảnh AFP)
Nhà chức trách quyết tâm không để cuộc tuần hành của bà Bhutto, được hoạch định diễn ra gần Rawalpindi, tiến hành theo kế hoạch. Theo luật khẩn cấp mà Tổng thống Musharraf công bố hồi cuối tuần trước, các vụ tập hợp đông người bị nghiêm cấm. Thị trưởng Islamabad Javed Akhlas cho biết, báo cáo tin cậy nói có khoảng 6-7 kẻ đánh bom liều chết trong thành phố.

"Chúng tôi lên án hành động đó của chính quyền. Nó cho thấy chính phủ sợ bà Benazir Bhutto được công chúng yêu quý", Thượng nghị sĩ Babar Awan, luật sư của bà Bhutto nói.

Hiện, các trợ lý của bà Bhutto vẫn không rõ liệu bà có tới địa điểm dự định biểu tình ở Rawalpindi hay không. Hiện nơi này đã bị cảnh sát phong tỏa. Trụ sở chính của quân đội Pakistan, nhà của Tổng thống Musharraf, cũng ở thành phố này.

Nazir Dhoki, phát ngôn viên của đảng Nhân dân Pakistan (PPP) nói, cựu Thủ tướng vẫn có kế hoạch tới Rawalpindi nhưng Thượng nghị sĩ Enver Baig lại cho biết, các lãnh đạo của PPP sẽ nhóm họp để thảo luận xem có tiến hành cuộc biểu tình hay không. 

Nhà lãnh đạo quân sự Pakistan hầu như không có dấu hiệu nhẹ tay với các đối thủ chính trị bất chấp tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội vào giữa tháng 2/2008 - công bố hôm qua (8/11) sau khi chịu sức ép từ Mỹ và các đồng minh phương Tây khác.

Đảng PPP cho biết, nhà chức trách Pakistan đã bắt 5.000 người biểu tình của đảng này trong 3 ngày qua ở tỉnh miền đông Punjab, mà Rawalpindi là một phần trong đó.

Chính phủ hiện chưa đưa ra thông báo gì nhưng các quan chức an ninh tuyên bố đã bắt giữ 1.000 người ủng hộ bà Bhutto.

"Bà Bhutto không phải bị quản thúc tại gia một cách chính thức. Chúng tôi chỉ không cho phép bất cứ một lãnh đạo nào tiến hành cuộc tuần hành", Bộ trưởng Thông tin Tariq Azim tuyên bố. Quan chức này nói, không biết điều gì sẽ xảy ra nếu bà Bhutto cố rời nhà.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,