221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1002702
TT Bush đích thân can thiệp vào khủng hoảng ở Pakistan
1
Article
null
TT Bush đích thân can thiệp vào khủng hoảng ở Pakistan
,

Tổng thống Mỹ Bush hôm qua (7/11) gọi điện cho Tổng thống Musharraf, thúc ép người đứng đầu Pakistan tổ chức bầu cử như kế hoạch và từ bỏ vai trò lãnh đạo quân đội.

TT Pakistan và Mỹ (Ảnh AP)
TT Pakistan và Mỹ. (Ảnh AP)

"Ông không thể cùng một lúc vừa là Tổng thống vừa là người đứng đầu quân đội", Tổng thống Bush nói, mô tả cuộc điện đàm dài 20 phút với Tổng thống Pakistan. "Tôi đã có cuộc thảo luận thẳng thắn với ông ấy".

Cuộc nói chuyện trên là lần liên lạc trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Bush với ông Musharraf kể từ khi nhà lãnh đạo Pakistan tuyên bố lệnh khẩn cấp hôm 3/11 và trao những quyền lực to lớn cho chính quyền trong việc trấn áp người bất đồng.

"Thông điệp của tôi rất giản dị, dễ hiểu. Đó là, Mỹ muốn ông (Tổng thống Musharraf) tổ chức bầu cử Quốc hội như dự định và cởi bỏ quân phục", người đứng đầu Nhà Trắng phát biểu trong một cuộc họp báo tại Mount Vernon, Virginia cùng với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết lời kêu gọi của ông Bush hay câu trả lời của người đứng đầu Pakistan.

"Tổng thống Musharraf lắng nghe những gì ông Bush nói", Gordon Johndroe, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho hay. Người này còn cho biết, Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã nói chuyện với ông Musharraf hồi đầu tuần. "Tổng thống cảm thấy rằng ông nên gọi điện cho người đồng nhiệm Pakistan và nhắc lại lập trường của mình".

Tổng thống Pháp Sarkozy cũng nói Paris lo ngại về tình hình bất ổn ngày càng tăng ở Pakistan và kêu gọi ông Musharraf tổ chức bầu cử càng nhanh càng tốt.

"Tôi muốn nhắc các bạn rằng đó là quốc gia có 150 triệu dân, những người bất ngờ có vũ khí hạt nhân. Điều này rất quan trọng với chúng ta vì một ngày nào đó chúng ta không nên đánh thức một chính phủ, một bộ máy ở Pakistan, vốn đang nằm trong tay những kẻ cực đoan", ông Sarkozy nói.

Đại sứ Pakistan tại Mỹ Mahmud Ali Durrani nói, ông hy vọng Tổng thống Musharraf sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia càng sớm càng tốt. "Tình trạng đó có thể kéo dài một đến hai tuần, theo tôi, nó sẽ không lâu hơn Tổng thống Musharraf đã cam kết. Tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ, ông ấy sẽ trút quân phục và bầu cử sẽ được tổ chức sớm".

Tại đồi Capitol, Thứ trưởng Ngoại giao John Negroponte lặp lại chỉ trích của Mỹ về việc ông Musharraf trấn áp người biểu tình nhưng nói nhà lãnh đạo Pakistan là đồng minh chủ chốt của Mỹ. Và rằng, Tổng thống Musharraf là người không thể thiếu trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhiều kẻ cực đoan đã âm mưu ám sát ông này rất nhiều lần".

"Không một quốc gia nào có thể hơn Pakistan trong tấn công và trừng phạt Taliban lẫn Al Qeada từ sự kiện 11/9. Những gì Pakistan đã làm là khá ấn tượng.

Chính quyền Bush sẽ xem xét lại viện trợ cho Pakistan nhưng ông Negroponte nói ông hy vọng Mỹ sẽ không trừng phạt Pakistan.

  • Hoài Linh (Theo Guardian, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,