221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1002646
Thảm sát trường học ở Phần Lan, 8 người thiệt mạng
1
Article
null
Thảm sát trường học ở Phần Lan, 8 người thiệt mạng
,

Tám người đã thiệt mạng và ít nhất 10 người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại trường trung học Jokela, miền Nam Phần Lan, hôm 7/11.

Cảnh sát đứng gác trước cửa trường
Cảnh sát đứng gác trước cửa trường. Ảnh: BBC

Vụ nổ súng xảy ra lúc 16g44 (giờ Hà Nội) tại Tuusula, cách Thủ đô Helsinki 50km về phía bắc. Cảnh sát cho biết tay súng 18 tuổi là  Pekka-Eric Auvinen đã giết 5 nam sinh, 2 nữ sinh và nữ hiệu trưởng trường Jokela. Sau đó cậu ta đã tự bắn vào đầu và chết do vết thương tại bệnh viện.

’’Cảnh sát đã ra lệnh cho cậu ta đầu hàng song cậu ta đáp lại bằng cách nã đạn vào cảnh sát’’, sĩ quan Timo Leppala, người chịu trách nhiệm về chiến dịch này cho biết. Ông đã mô tả cảnh nhốn nháo khi các học sinh nhảy ra khỏi cửa sổ lớp học và chạy tứ tung tìm nơi ẩn nấp.

Theo cảnh sát, thủ phạm sở hữu một khẩu súng lục 22 li. Hắn có giấy phép sử dụng khẩu súng này vào ngày 19/10. Pekka-Eric Auvinen không có tiền án và xuất thân trong một gia đình bình thường. Phát ngôn viên thành phố Tuusula cho biết thủ phạm nổ súng trong một giờ học tại Jokela, một trường học có 400 học sinh ở độ tuổi từ 12 tới 18.

Thủ phạm đã tung một đoạn băng video có tên là ’’vụ thảm sát trường trung học Jokela ngày 7/11/2007’’ lên YouTube trong hai tuần qua. Đoạn băng có hình ảnh một tòa nhà nằm gần hồ và những bức ảnh hắn cầm một khẩu súng. Sử dụng biệt danh Sturmgeist89, thủ phạm tự xưng là một người theo thuyết Darwin xã hội, người sẽ ’’loại bỏ tất cả những ai mà tôi thấy không phù hợp’’. "Sturmgeist" có nghĩa là tinh thần bão tố trong tiếng Đức. Đoạn băng đã được dỡ khỏi trang web này.

Hình ảnh của Sturmgeist89 trên YouTube
Hình ảnh của Sturmgeist89 trên YouTube. Ảnh: BBC

Pekka-Eric Auvinen còn tung một tuyên ngôn lên một trang web khác với nội dung: ’’Cái chết và giết chóc không phải là một bi kịch... mạng sống của con người không quan trọng và đáng cứu vớt một tí nào’’.

Thủ phạm viết rằng hắn hành động một mình và mọi người không nên trách hắn về những hành động đó. ’’Đây là cuộc chiến của tôi, cuộc chiến của một người chống lại loài người, các chính phủ và đại đa số những người có tinh thần yếu đuối trên thế giới’’.

Vụ bắn giết này đã làm cộng đồng dân cư địa phương sửng sốt tại một đất nước 5,2 triệu dân với 56 súng trên 100 dân - tỷ lệ sở hữu súng cao thứ ba thế giới - song lại có tỷ lệ bạo lực súng ống vào loại thấp.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,