221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1002634
Pháp, Mỹ hợp tác thuyết phục Iran bỏ tham vọng hạt nhân
1
Article
null
Pháp, Mỹ hợp tác thuyết phục Iran bỏ tham vọng hạt nhân
,

Tổng thống Mỹ Bush và Tổng thống Pháp Sarkozy hôm 7/1 đã  tuyên bố sẽ hợp tác để thuyết phục Iran từ bỏ các tham vọng hạt nhân của nước này, thể hiện mối quan hệ nồng ấm hơn giữa hai nước.

Lãnh đạo Pháp, Mỹ họp báo chung ở Washington
Lãnh đạo Pháp, Mỹ họp báo chung
’’Không thể chấp nhận được việc Iran có vũ khí hạt nhân. Tôi tin tưởng vào nhu cầu tăng cường các biện pháp trừng phạt của LHQ chống Tehran do nước này tiếp tục làm giàu uranium’’, ông Sarkozy nói. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân dân sự - điều mà Tehran cho là mục tiêu duy nhất của chương trình hạt nhân hiện nay.

Sau các cuộc hội đàm tại Mount Vernon, gần Washington, ông Bush đã ca ngợi ông Sarkozy là ’’một đối tác trong hòa bình’’. Trước đó, ông Sarkozy đã được hoan nghênh nhiệt liệt trong hơn ba phút trước khi ông bắt đầu bài diễn văn dài 45 phút trước một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ - bài diễn văn đầu tiên như vậy của một lãnh đạo Pháp trong hơn 1 thập kỷ qua.

Ông Sarkozy đã cam kết với các nghị sĩ Mỹ rằng Pháp sẽ hỗ trợ Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống sự ấm lên toàn cầu và phàn nàn rằng chính quyền Bush đã để cho đồng đôla Mỹ giảm mạnh so với đồng euro, cảnh báo sự xáo trộn về tiền tệ có thể dẫn tới chiến tranh kinh tế và ’’tất cả chúng ta sẽ là nạn nhân của cuộc chiến đó’’. Ông nói rằng ông muốn Pháp ’’nối lại vai trò đầy đủ của nước này’’ trong bộ chỉ huy quân sự của Nato sau nhiều thập kỷ đứng ngoài.

Ông Sarkozy đã dành phần lớn bài phát biểu để bày tỏ sự kính trọng chủ nghĩa anh hùng Mỹ trên các chiến trường Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ hai và ca ngợi các giá trị, tinh thần và văn hóa Mỹ. Ông cũng nồng nhiệt nói về quan hệ Pháp-Mỹ.

Ông Bush đã chào đón các lãnh đạo nước ngoài tới nhiều địa điểm mà ông có các mối quan hệ cá nhân - trang trại của ông ở Texas, Nhà Trắng, nơi an dưỡng của tổng thống ở trại David. Tuy nhiên, tổ chức các cuộc gặp tại một nơi trung lập - nhà của George Washington tại Virginia - là một bằng chứng nữa cho thấy quan hệ Pháp - Mỹ lúc thăng lúc trầm đang đạt tới những đỉnh cao mới sau khi ông Sarkozy trở thành Tổng thống Pháp.

Chuyến thăm Mỹ của ông Sarkozy nhằm thu hẹp những bất đồng gay gắt giữa Paris và Washington về cuộc chiến tại Iraq do Mỹ đứng đầu. Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng năm 2003 khi Pháp phản đối Mỹ xâm lược Iraq. Tại một bữa tiệc tại Nhà Trắng hôm 6/11, ông Sarkozy nói rằng sự bất đồng về Iraq sẽ không làm suy yếu liên Mỹ của họ và ông Bush đã nhất trí về điều đó.

Ông Sarkozy nói với các nghị sĩ Mỹ rằng cải thiện quan hệ Pháp-Mỹ sẽ dẫn tới sự hợp tác chặt chẽ hơn về một loạt vấn đề quốc tế, gồm chương trình hạt nhân của Iran, hòa bình Trung Đông và sự ổn định của Lebanon.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,