221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1002286
Mỹ tuyên bố sẽ thả những người Iran bị bắt ở Iraq
1
Article
null
Mỹ tuyên bố sẽ thả những người Iran bị bắt ở Iraq
,
Quân đội Mỹ cho biết họ dự định thả 9 người Iran bị bắt giam tại Iraq trong mấy tháng gần đây vì bị cáo buộc đã  hỗ trợ các hoạt động chống Mỹ và giúp đỡ quân nổi dậy người Shi’ite.

Chuẩn đô đốc Gregory Smith tại một cuộc họp báo ở Baghdad (Ảnh: AFP)
Chuẩn đô đốc Gregory Smith tại một cuộc họp báo ở Baghdad (Ảnh: AFP)
Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên quân đội Mỹ, Chuẩn đô đốc Gregory Smith cho hay, những nghi phạm người Iran sẽ được trả tự do trong tương lai gần vì không còn là hiểm họa đe dọa an ninh ở Iraq.

Lực lượng Mỹ đã bắt giữ 5 công dân Iran trong cuộc tập kích một tòa nhà ở thành phố Arbil của người Kurd tại Iraq hồi tháng 1. Phía Mỹ cáo buộc những người này đã hậu thuẫn bạo loạn ở Iraq dù Iran quả quyết họ là các nhân viên ngoại giao.

Quân đội Mỹ đã bắt thêm một người Iran nữa ở miền bắc Iraq hồi tháng 9 vì nghi ngờ người này là thành viên lực lượng Quds, một đơn vị tinh nhuệ thuộc Vệ binh cách mạng Iran. Các chỉ huy Mỹ luôn cho rằng lực lượng Quds tiếp tay cho quân nổi dậy người Shi’ite ở quốc gia láng giềng.

Ông Smith không nói chi tiết về 9 người Iran sắp được thả nhưng tiết lộ 2 người trong số này bị bắt giữ ở Arbil hồi đầu năm, 7 người còn lại bị bắt giam trong các dịp khác nhau.

Tuyên bố trả tự do cho các tù nhân Iran được đưa ra sau khi Tehran khai trương 2 lãnh sự quán mới ở Arbil và Sulaimaniyah, phía bắc Iraq, nhằm cải thiện quan hệ với khu vực người Kurd. Lãnh sự quán Iran ở Irbil đặt tại tòa nhà từng bị các lực lượng Mỹ vây ráp hồi đầu năm.

Tại lễ khai trương, Đại sứ Iran Hassan Kazemi Qomi khẳng định việc Mỹ tiếp tục giam giữ 5 nhà ngoại giao nước này là "hành động trái phép, chống lại chủ quyền của Iraq". Đề cập tới quan hệ giữa Iran và khu vực phía bắc Iraq, ông Qomi cho hay: "Thông qua hai lãnh sự quán này, Iran có thể đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế của cộng đồng người Kurd".

Theo ông Qomi, thương mại giữa Tehran - Baghdad trị giá 2 tỉ USD mỗi năm. Hàng năm, gần một triệu người Iraq tới thăm Iran và nửa triệu người Iran tới Iraq, chủ yếu là thương nhân và các tín đồ hành hương tới các thánh địa của người Shiite.

Đại sứ Iran kêu gọi các quốc gia Arập láng giềng noi gương Tehran mở lãnh sự quán ở Iraq. Ngoài đại sứ quán tại Baghdad, Iran hiện đã thiết lập 4 lãnh sự quán ở Iraq.

  • Thanh Bình (Theo AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,