221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1001108
Tổng thống Pakistan ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia
1
Article
null
Tổng thống Pakistan ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia
,

Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf, hôm nay (3/11) đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước khi Tòa án tối cao ra phán quyết quan trọng về việc có đảo ngược chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây của ông hay không.

Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf
Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf
Hàng chục cảnh sát hiện đã phong tỏa con đường phía trước trụ sở Tòa án tối cao ở Islamabad, nơi người ta tin là các thẩm phán đang nhóm họp trong đó. Binh lính cùng các xe quân sự tuần tiễu và chốt chặn mọi tuyến đường trong khu trung tâm hành chính ở thủ đô.

Chính phủ cũng chặn việc phát sóng của các kênh tin tức tư nhân ở nhiều thành phố khắp cả nước. Mạng điện thoại ở Islamabad bị cắt.

Ông Musharraf, người lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 1999, hiện vẫn kiêm nhiệm chức Tổng tư lệnh quân đội Pakistan. Kênh truyền hình PTV đưa tin ông Musharraf đã ban hành một sắc lệnh hiến pháp tạm thời và sẽ có bài phát biểu trước quốc gia cuối ngày hôm nay. PTV không công bố lí do tại sao Tướng Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, một động thái đã được nhiều người dự đoán từ trước.

Theo mạng truyền hình tư nhân Geo, 8 thẩm phán của Tòa án tối cao đã ngay lập tức bác bỏ lệnh khẩn cấp quốc gia vốn sẽ vô hiệu hóa hiến pháp hiện thời. Họ cũng yêu cầu các tướng lĩnh quân đội và quan chức cấp cao, kể cả thủ tướng, không nên tuân theo sắc lệnh mới.

Trong tuần này, Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã yêu cầu ông Musharraf không nên hủy hoại quá trình chuyển giao dân chủ ở Pakistan. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm 1/11 đã phát biểu rằng Mỹ sẽ không ủng hộ bất kỳ hành động nào của ông Musharaff nhằm thực thi lệnh thiết quân luật.

"Đây là một hành động đáng lên án nhất. Cả đất nước sẽ chống lại hành động coi thường hiến pháp này", Ahsan Iqbal, phát ngôn viên cho đảng đối lập PML-N của cựu Thủ tướng lưu vong Nawaz Sharif, nói. Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Musharraf đã cấm ông Sharif hồi hương để tăng cường chiến dịch chống lại nhà cầm quyền quân sự.

Trong một diễn biến riêng rẽ hôm nay, các lực lượng nổi dậy ở Pakistan tuyên bố đã đánh chiếm 2 đồn cảnh sát và bắt giữ 120 nhân viên an ninh ở một vùng rừng núi phía tây bắc đất nước. Hiện người ta vẫn chưa xác thực được khẳng định này.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,