221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1000754
Căng thẳng mới giữa Nga và Grudia
1
Article
null
Căng thẳng mới giữa Nga và Grudia
,

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm 1/11 đã cáo buộc Grudia tuyên truyền chống lính gìn giữ hoà bình Nga gần vùng li khai Abkhazia của Grudia.

Lính gìn giữ hoà bình tại Abkhazia
Lính gìn giữ hoà bình tại Abkhazia
’’Những lời cáo buộc nhằm vào lính gìn giữ hoà bình của chúng tôi là không có cơ sở và nhằm mục đích gia tăng căng thẳng’’, ông Mikhail Kamynin nói.

Lính gìn giữ hoà bình Nga đã tống giam và sau đó đã phóng thích 5 sĩ quan cảnh sát Grudia hôm thứ ba tại làng Ganmukhuri, gần biên giới với Abkhazia, nói rằng những sĩ quan này đã đe doạ nã đạn vào họ. Grudia đưa ra một kịch bản trái ngược rằng lính Nga đã bao vây trại thiếu niên Yêu nước gần ngôi làng trên và bắt cảnh sát Grudia làm con tin.

Ông Kamynin nói rằng Moscow tin giới lãnh đạo Grudia có những hành động nhằm làm xấu đi quan hệ với Nga trước các cuộc biểu tình rầm rộ mà phe đối lập ở Grudia dự định tổ chức vào hôm nay (2/11). ’’Không nghi ngờ gì nữa, hành động của giới lãnh đạo Grudia và cá nhân Tổng thống Mikheil Saakashvili, được quyết định bởi tình hình chính trị trong nước’’.

Tổng thống Saakashvili gần đây đã bị cáo buộc thâu tóm quá nhiều quyền lực. Cuối tháng 9, hàng nghìn người đã biểu tình phản đối việc bắt một cựu bộ trưởng quốc phòng, người cáo buộc Tổng thống tham nhũng.

Ông Saakashvili đã tới hiện trường vụ việc ngay trong hôm thứ ba, yêu cầu tư lệnh gìn giữ hoà bình Nga, Tướng Sergei Chaban rời vùng xung đột này. Ông cũng tuyên bố Grudia sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an phê chuẩn việc rút lính Nga khỏi Abkhazia.

Phát ngôn viên Kamynin nói rằng lính Nga đã hành động theo sứ mạng của họ và không sử dụng vũ khí mặc dù bị cảnh sát Grudia khiêu khích. Tư lệnh mới của quân gìn giữ hoà bình Nga tại Abkhazia sẽ được bổ nhiệm tại một cuộc họp ngày 27/11 tới của các bộ trưởng quốc phòng thuộc Khối thịnh vượng của các quốc gia độc lập (CIS) ở Kazakhstan. Nếu Hội đồng các bộ trưởng quốc phòng của CIS quyết định giữ Tướng Chaban ở vị trí hiện nay, ông sẽ tiếp tục làm tư lệnh quân gìn giữ hoà bình ở Abkhazia.

Grudia đã nhiều lần tuyên bố mục tiêu giành lại quyền kiểm soát vùng Abkhazia và Nam Ossetia - hai vùng tuyên bố độc lập vào đầu những năm 1990. Nước này cũng cáo buộc lính gìn giữ hoà bình CIS, chủ yếu do Nga đại diện, hậu thuẫn các phần tử li khai. Tuy nhiên, lính Nga quả quyết họ đang làm đúng nghĩa vụ của họ và cáo buộc Gruida thường xuyên can thiệp vào hoạt động của họ.

  • Minh Sơn (theo Novosti)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,